Lễ hội Trà quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
(Chinhphu.vn) - Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 có quy mô lớn, kéo dài gần 1 tháng từ ngày 11/11 - 7/12, tại khu vực Đà Lạt và một số vùng sản xuất trà của Lâm Đồng. Dự kiến có khoảng 20.000 người tham dự với hàng loạt hoạt động nổi bật như: Tea Expo - Hội chợ, triển lãm Trà Quốc tế, Tea Summit - Hội nghị cấp cao về chiến lược phát triển ngành Trà…

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 kéo dài gần 1 tháng. Ảnh: VGP/HT
Lễ hội Trà quốc tế - World Tea Fest 2025 được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá và khẳng định vị thế trà Việt trên thị trường. Lễ hội dự kiến sẽ có đại diện một số quốc gia với sản phẩm trà của các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Malaysia, Thái Lan… tham dự. Lễ hội Trà quốc tế 2025 hứa hẹn không chỉ là sự kiện văn hóa - du lịch trọng điểm của Lâm Đồng, mà còn là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ văn hóa trà thế giới.
Theo Ban tổ chức, lễ hội sẽ kéo dài từ ngày 11/11 đến ngày 7/12 và trọng tâm từ ngày 5 đến ngày 7/12 với nhiều hoạt động nổi bật mang đến bức tranh toàn cảnh về văn hóa và kinh tế trà, quy tụ các hoạt động trọng tâm và mang tính quốc tế cao, bao gồm: Triển lãm không gian trải nghiệm công nghệ về văn hóa trà Việt Nam và Quốc tế - Tea Gallery; Trà ngoại giao, với sự tham dự của 60 đại sứ các nước- Tea Connect; Hội chợ, triển lãm trà quốc tế - Tea Expo; Hội nghị cấp cao về chiến lược phát triển ngành trà - Tea Summit; Lễ hội đường phố và văn hóa trà - Tea Carnival; Chương trình đại nhạc hội kết hợp cùng trình diễn áo dài của 80 thí sinh Miss Cosmo Thế giới - Tea Fest; Trải nghiệm vùng trồng Hệ sinh thái trà - Tea Travel; Giao lưu, truyền lửa Văn hóa, khởi nghiệp cùng sinh viên các trường đại học - Tea Talk...
Ông Mori Kazuki, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chè Lâm Đồng (đơn vị đồng tổ chức World Tea Fest 2025) cho biết, chuỗi sự kiện trong Lễ hội Trà quốc tế nhằm kết nối các nền văn hóa trên toàn cầu thông qua trà, xây dựng một nền tảng quốc tế - nơi trà trở thành ngôn ngữ chung của hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.
Trong các hoạt động tại Lễ hội Trà Quốc tế World Tea Fest 2025 nổi bật có cuộc thi Gen Tea 2025 sẽ diễn ra các vòng thi từ 05/11 - 07/12/2025 tại trường đại học Quang Trung (Gia Lai). Theo ban tổ chức Gen Tea 2025 cho biết, cuộc thi được tổ chức nhằm thúc đẩy tư duy khởi nghiệp, gia tăng trải nghiệm thực tế và lan tỏa sự thấu cảm, yêu mến văn hóa Trà Việt đến giới trẻ.

Các bạn trẻ đam mê Trà, tham gia cuộc thi Gen Tea 2025
Khơi dậy đam mê trà trong giới trẻ
Đặt các bạn trẻ trong bối cảnh xây dựng mục tiêu hồi sinh giá trị thương hiệu của cây chè và các sản phẩm Trà Việt, cuộc thi"Gen Tea 2025 – Thắp hồn trà, khơi sức trẻ" đặt ra 4 vòng thử thách. Cụ thể, ngoài vòng thi online tuyển chọn các đội xuất sắc vào vòng trong, vòng 1 - Battle of Insight & Product, các đội sẽ phân tích thực trạng và giới thiệu sản phẩm sáng tạo liên quan đến Trà để trả lời câu hỏi: "Làm sao để làm mới Trà hôm nay?" dưới góc nhìn của giới trẻ.
Vòng 2 - Battle of Communication để giới thiệu những sản phẩm bằng tư duy truyền thông sáng tạo, khi mỗi đội bước vào một "trận chiến ý tưởng" thực sự để thuyết phục ban giám khảo. Và cuối cùng, Vòng 3 - Investment Pitch, ba đội mạnh nhất sẽ trình bày kế hoạch gọi vốn tổng thể cho dự án Trà của riêng mình, đối diện hội đồng giám khảo và nhà đầu tư giả định.
Top 3 sẽ có cơ hội tham gia 1 số sự kiện thuộc khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World Tea Fest 2025. Đồng thời, các đội sẽ tham gia thử thách và trải nghiệm thực tế tại vùng chuyên canh chè, nhà máy chè, các hội thảo tại Lâm Đồng để ban giám khảo chọn quyết định ai xứng đáng trở thành quán quân Gen Tea 2025.
Với tổng các giải thưởng lên đến 300 triệu đồng, các đội thắng cuộc sẽ nhận các phần thưởng bằng tiền mặt, quà tặng giá trị, voucher du lịch cao cấp. Các đội xuất sắc sẽ có cơ hội làm việc trực tiếp với mentor, nhà đầu tư, chuyên gia từ Việt Nam. Được tham dự chuỗi sự kiện trong Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 cùng các doanh nghiệp hàng đầu và khách mời quốc tế.
Đặc biệt, những dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao sẽ được các nhà đầu tư cấp vốn triển khai thực hiện, hỗ trợ sinh viên ươm tạo và kết nối hiện thực hóa ý tưởng liên quan đến văn hóa Trà Việt.
Linh Anh