Trong đó, đáng chú ý là những dự án ở thành phố Thủ Đức, như: Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng), cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (tổng mức đầu tư mới 688 tỷ đồng), mở rộng đường Lương Định Của (826 tỷ đồng), cầu Ông Nhiêu (425 tỷ đồng).
Một số dự án khác trên địa bàn, gồm: Nâng cấp đường Tên Lửa (400 tỷ đồng), cầu Tân Kỳ - Tân Quý (237 tỷ đồng) ở quận Bình Tân; cầu Vàm Sát 2 (343 tỷ đồng) ở huyện Cần Giờ; cải tạo đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa (quận Tân Bình),...
Dự án cầu Nam Lý, với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng đang được UBND thành phố Thủ Đức lên kế hoạch hoàn tất giải phóng mặt bằng vào cuối năm nay để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư - Ảnh: VGP/Linh Chi
Cầu Nam Lý nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (thành phố Thủ Đức), khởi công năm 2016 nhằm thay thế cho cống đập Rạch Chiếc đang xuống cấp. Tuy nhiên, sau 4 năm thi công, cầu Nam Lý đạt khoảng 39% khối lượng và phải dừng thi công do vướng mặt bằng 54 hộ dân - Ảnh: VGP/Linh Chi
Hiện xung quanh công trình cỏ mọc um tùm, máy móc, cốt thép hoen gỉ - Ảnh: VGP/Linh Chi
Dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (thành phố Thủ Đức) khởi công từ tháng 12/2017, tổng mức đầu tư mới 688 tỷ đồng. Cầu dài 680 m, trong đó phần cầu dài 231 m chia làm 2 làn, mỗi làn rộng 11 m và lề đi bộ - Ảnh: VGP/Linh Chi
Kế hoạch hoàn thành năm 2019 nhưng khi cầu Tăng Long đạt hơn 30% khối lượng thì "đứng hình" suốt mấy năm qua - Ảnh: VGP/Linh Chi
Dự án mở rộng đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến Mai Chí Thọ) dài gần 2,5 km, được khởi công từ năm 2015, đưa đường hiện hữu lên 30 m với 4 làn xe. Đến nay, dự án được hoàn thành khoảng 60% khối lượng và phải tạm dừng thi công do thiếu mặt bằng - Ảnh: VGP/Linh Chi
Mới đây, UBND thành phố Thủ Đức đẩy nhanh triển khai công tác bồi thường, trong đó áp dụng cả biện pháp cưỡng chế và giao một phần diện tích đất khu vực nêu trên để dự án mở rộng đường Lương Định Của thi công trở lại. Những ngày qua, một đoạn dọc trên tuyến đường Lương Định Của đã xuất hiện máy móc và công nhân đóng cọc, gia cố nền để thực hiện lại dự án - Ảnh: VGP/Linh Chi
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới là công trình trọng điểm nhằm thay thế cầu cũ. Dự án được đầu tư bằng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), khởi công từ quý I/2018 (riêng hạng mục cầu tạm hoàn thành vào năm 2016). Khi dự án mới đạt 70%, nhà đầu tư phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng - Ảnh: VGP/Linh Chi
Ngày 21/9, Sở Giao thông vận tải TPHCM có báo cáo đề xuất HĐND Thành phố về việc đầu tư hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) đang xây dựng dang dở bằng nguồn vốn công. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án xây cầu Tân Kỳ - Tân Quý gần 492 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Thành phố. Theo tiến độ đề ra, năm 2023 sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng và thanh toán các khoản chi phí đã thực hiện cho nhà đầu tư. Năm 2024, dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công hoàn tất công trình vào năm 2025 - Ảnh: VGP/Linh Chi
Dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) được UBND TPHCM duyệt năm 2001 và trải qua 3 lần điều chỉnh dự án năm 2007, 2017 và 2021. Dự án có quy mô phần cầu dài 318 m, rộng 15 m; phần đường dẫn có tổng chiều dài 661 m với chiều rộng từ 18 - 29 m và tổng mức đầu tư 557 tỷ đồng. Đến cuối năm 2019, dự án đã thi công xong các trụ T1, T2, T3, T4, T5, T6, T8 (đạt khoảng 40% tổng khối lượng công trình). Tuy nhiên, dự án đã phải tạm dừng thi công do không có mặt bằng, liên quan đến 103 hộ dân còn lại - Ảnh: VGP/Linh Chi
Sau hơn 2 năm, đầu tháng 9, toàn bộ 100% mặt bằng liên quan đến 103 hộ dân còn lại đã được UBND huyện Nhà Bè bàn giao cho chủ đầu tư với sự đồng thuận cao của người dân, không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Đây là dự án đã kéo dài hơn 20 năm kể từ khi phê duyệt. Dự kiến, công trình sẽ đưa vào phục vụ người dân địa phương cuối năm 2023 - Ảnh: VGP/Linh Chi
Linh Chi