DN kỳ vọng chính sách giảm 2% thuế VAT đến cuối năm

10/05/2024 7:13 PM

(Chinhphu.vn) - Mới đây, Chính phủ có Tờ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) trong 6 tháng cuối năm 2024 đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10%. Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM mong chờ Quốc hội sớm thông qua.

DN kỳ vọng chính sách giảm 2% thuế VAT đến cuối năm- Ảnh 1.

Nhờ các chính sách khuyến mãi, giảm thuế kích cầu tiêu dùng mà tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn TPHCM tăng 12% - Ảnh: VGP/Anh Lê

Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TPHCM Lý Thị Kim Chi đánh giá, thời gian qua, chính sách giảm 2% thuế VAT đã tác động tích cực, đa chiều tới nền kinh tế, doanh nghiệp cũng như người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế chưa thực sự phục hồi, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) còn hạn chế và đời sống người dân vẫn còn khó khăn. Chính sách này giúp DN thúc đẩy sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng tăng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm.

Theo bà Lý Kim Chi, đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế VAT của Chính phủ đã thể hiện tinh thần tích cực, khẩn trương và trách nhiệm. Việc tiếp tục giảm VAT đến cuối năm 2024 sẽ là tín hiệu rất khả quan để kích cho cầu tiêu dùng bởi chính sách này sẽ tác động trực tiếp người dân và doanh nghiệp, giúp DN tiếp tục phục hồi và phát triển.

Trao đổi với phóng viên về chính sách giảm thuế 2% VAT, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam bày tỏ: Chúng tôi mong muốn chính sách giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024 sớm được Quốc hội thông qua, góp phần tăng kích cầu trong việc đẩy mạnh tiêu dùng cá nhân, tạo tâm lý ổn định tâm lý cho người mua, góp phần ổn định kinh tế.

Theo bà Vân, hiện nay, tâm lý tiêu dùng của người dân vẫn là tâm lý tiết kiệm chi tiêu, do đó việc kích cầu tiêu dùng bằng các chính sách khuyến mãi, giảm thuế sẽ tăng nhu cầu mua sắm. Theo khảo sát, nhiều bà nội trợ khi đi mua hàng, trong giỏ có đến hơn một nửa là hàng hoá nằm trong danh mục được giảm 2% thuế VAT.

Khi đi mua sắm, ăn uống… ở mỗi tờ hoá đơn có ghi chi tiết phần giảm thuế VAT các mặt hàng xuống còn 8%, từ đó người tiêu dùng tính toán được số tiền mình tiết kiệm được. Không chỉ vậy, nhiều nguyên vật liệu đầu vào của doanh nghiệp sản xuất cũng được hưởng lợi từ chính sách thuế này.

Thực tế cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2024, nhờ việc giảm 2% thuế VAT cùng với nhiều chính sách kích cầu của các hệ thống phân phối trên địa bàn TPHCM, nên mặc dù người dân Thành phố có xu hướng tiết kiệm trong chi tiêu, tuy nhiên, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn Thành phố trong những tháng đầu năm vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực.

Sở Công Thương TPHCM cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn đạt 366.947 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn 4 tháng năm 2024 tại TPHCM đạt 177.087 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Trong đó, những nhóm hàng có mức tăng trưởng khá so cùng kỳ như lương thực, thực phẩm tăng 8,6%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 20,5%; hàng may mặc tăng 3,4%…

Ngay từ đầu năm 2024, lãnh đạo Sở Công Thương TPHCM đã xác định, việc đẩy mạnh tiêu dùng nội địa là một trong những trụ cột quan trọng cho sự phục hồi và phát triển của kinh tế TPHCM trong năm 2024. Trong đó, để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa, Sở Công Thương đã phối hợp với các hệ thống bán lẻ lớn trên địa bàn Thành phố tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để hỗ trợ người tiêu dùng; cùng với đó người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ việc giảm 2% thuế VAT, qua đó giúp người tiêu dùng tiết kiệm thêm được một khoản chi phí, cũng như mua thêm được nhiều hàng hóa thiết yếu hơn.

Chính vì vậy, việc Chính phủ đề xuất Quốc hội kéo dài thời gian giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024 (kéo dài thêm 6 tháng cuối năm 2024) được nhiều hệ thống phân phối, nhà bán lẻ trên địa bàn Thành phố hoan nghênh và đồng tình; qua đó góp phần hỗ trợ các DN tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Theo các chuyên gia, nếu chính sách giảm 2% thuế VAT tiếp tục được thực hiện thì có thể giảm nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất, người tiêu dùng tăng sức mua, đồng thời trong dài hạn sẽ tạo thêm nguồn thu các loại thuế khác.

Anh Lê

Top