Đoàn DN Việt Nam xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới

09/07/2025 12:58 PM

(Chinhphu.vn) - Từ ngày 7-9/7, đoàn gồm 11 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), phối hợp cùng các đơn vị tham gia Hội chợ nhập khẩu Hàn Quốc – Korea Import Fair (KIF) 2025, diễn ra tại Trung tâm triển lãm COEX, thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Đoàn DN Việt Nam xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới- Ảnh 1.

Người tiêu dùng Hàn Quốc ưa thích các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên từ DN Việt - Ảnh: VGP/Trần Quỳnh

KIF 2025 là một trong những hội chợ nhập khẩu quy mô lớn nhất châu Á, do Hiệp hội các Nhà nhập khẩu Hàn Quốc (KOIMA) tổ chức thường niên với sự bảo trợ của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc.

Trong ngày 8/7, sự kiện đánh dấu một bước tiến đáng kể trong hoạt động xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc khi Hội doanh nghiệp HVNCLC chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với KOIMA. Đây là một trong những tổ chức nhập khẩu có uy tín hàng đầu Hàn Quốc, với mạng lưới đối tác rộng khắp toàn cầu.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, việc ký kết MOU không chỉ thể hiện sự ghi nhận của thị trường Hàn Quốc đối với nỗ lực và năng lực của doanh nghiệp Việt, mà còn mở ra những kênh kết nối chiến lược dài hạn giữa hai quốc gia.

Theo bà Hạnh, các doanh nghiệp Việt đến với hội chợ lần này không chỉ để bán hàng, mà còn để học hỏi, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, và tìm kiếm khách hàng chiến lược.

Tại Hội chợ KIF 2025, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã tạo dấu ấn nổi bật thông qua không gian trưng bày mang tên "Ngôi nhà chung Việt Nam", đặt tại Hall B của Trung tâm COEX. Khu gian hàng được thiết kế với nhận diện xanh, đậm nét bản địa, nhấn mạnh yếu tố thân thiện môi trường, bền vững và xu hướng plant-based ( tập trung vào các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật), đúng với khẩu vị và ưu tiên của người tiêu dùng Hàn Quốc hiện nay.

Tham gia KIF 2025 11 doanh nghiệp tham dự đều là những đại diện tiêu biểu cho xu hướng chuyển mình của hàng Việt, các doanh nghiệp cho biết, chú trọng chất lượng, minh bạch nguồn gốc, hướng đến tiêu chuẩn quốc tế và bảo vệ môi trường. Các sản phẩm trưng bày gồm thực phẩm, đồ uống, sản phẩm đặc sản địa phương, thực phẩm tự nhiên và hàng tiêu dùng nhanh.

Là doanh nghiệp ở An Giang tham gia hội chợ, ông Trần Lê Hùng, Giám đốc Công ty TNHH bánh hạnh nhân Tiến Anh cho biết, khách hàng thị trường Hàn Quốc quan tâm khá nhiều đến các tiêu chuẩn ghi trên mẫu mã bao bì, họ hỏi nhiều về những thành phần dinh dưỡng, yếu tố sức khỏe.

Trong khi đó, ông Phạm Thành Danh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Datafa, cũng mang đến hội chợ nhiều dòng sản phẩm từ yến, nước nha đam, chanh dây, cà phê… đều có nguồn gốc tự nhiên. "Chúng tôi hiểu thị trường Hàn Quốc chuộng sản phẩm thiên nhiên, lành mạnh nên tập trung vào nhóm sản phẩm này" ông Danh chia sẻ.

Các DN Việt tham gia hội chợ cũng cho biết, nhiều đối tác ngỏ ý mua với số lượng lớn, tuy nhiên, họ yêu cầu về mặt giá phải phù hợp, cạnh tranh.

Đặc biệt, trước đó, một số doanh nghiệp trong đoàn đã có buổi tiếp xúc với ông Park Dae Keun, Phó Tổng Giám đốc một công ty xuất nhập khẩu quốc tế có chi nhánh tại Việt Nam, hiện là nhà cung ứng cho các hệ thống bán lẻ lớn như Walmart và Costco. Đây được xem là một tín hiệu tích cực, mở ra khả năng hàng Việt xuất hiện trong những chuỗi phân phối toàn cầu.

Lê Anh

Top