Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng các trung tâm thương mại TPHCM
(Chinhphu.vn) - Nhằm tạo đột phá trong những tháng cuối năm và tạo nền tảng cho cho tăng trưởng 2 con số năm 2026, TPHCM đang tập trung đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, bằng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, các sự kiện du lịch đặc sắc để thu hút khách du lịch tới Thành phố tham quan, mua sắm.


Trung tâm thương mại Bcons City Mall, với đa tiện ích kết nối thuận tiện với cộng đồng cư dân trẻ đang phát triển nhanh chóng tại khu đông TPHCM. Ảnh: VGP/LA
Sau sáp nhập, thương mại - dịch của TPHCM tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, tạo động lực mới, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của TPHCM.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.574.515 tỷ đồng, tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng tiêu dùng tại các trung tâm thương mại đa tiện ích tăng mạnh
Theo các chuyên gia, xu hướng mua sắm tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TPHCM trong thời gian qua, có đóng góp tích cực và quan trọng từ các trung tâm thương mại đa năng - nơi đáp ứng nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, từ mua sắm tới vui chơi, giải trí..
Các sự kiện như trang trí theo mùa lễ hội (hè, tựu trường, Trung thu), workshop cho gia đình và trẻ em, hay các sự kiện triển lãm và ra mắt ấn phẩm đặc biệt, đã thu hút thêm lượng khách hàng đến tham quan, chụp hình và giao lưu. Đây là công cụ hiệu quả mà các chủ đầu tư đang vận dụng thường xuyên và ở quy mô toàn diện để duy trì sức hút, tạo sự khác biệt so với các trung tâm khác.
Dữ liệu quý III/2025 của Savills Việt Nam cho thấy lượng khách tham quan có sự phân hóa rõ rệt theo tuổi đời của các trung tâm thương mại. Đơn cử, các trung tâm thương mại mới khai trương 1-3 năm, vẫn đang trong giai đoạn tích lũy, ghi nhận mức tăng trưởng lưu lượng khách ấn tượng từ 35-40% so với cùng kì năm 2024. Trong khi đó, đối với những trung tâm thương mại đã hoạt động lâu năm và có vị thế vững chắc, lưu lượng khách vẫn tăng trưởng nhưng ở khung thấp hơn, từ 15-30% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo đánh giá của Savills Việt Nam, mức tăng này có được nhờ vào các nỗ lực nội tại như cải thiện không gian mua sắm, đón các thương hiệu mới, chương trình chăm sóc khách hàng VIP, cùng với các yếu tố vĩ mô như lượng khách du lịch tăng và phát triển cơ sở hạ tầng khu vực.
Savills Việt Nam, nhận định, Việt Nam có lợi thế là dân số trẻ, năng động và theo đuổi xu hướng mua sắm; các trung tâm mua sắm với chi phí vận hành hợp lý, đủ sức trở thành điểm đến chiến lược của các thương hiệu quốc tế.
Mới đây, Thành phố vừa có thêm một Trung tâm thương mại lớn là Bcons City Mall. Đây được xem là trung tâm thương mại trọng điểm của khu Đông (TPHCM) kết nối thuận tiện với cộng đồng cư dân trẻ đang phát triển nhanh chóng tại khu vực, nhất là liền kề làng Đại học Quốc gia TPHCM.
Bcons City Mall hiện đang quy tụ gần 30 thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế như Coop Mart, Highlands Coffee, Phúc Long, Dookki, Joseon, Gogi House, Kichi Kichi, Galbi House, Sasin, HankkiDeli, Yutang, Phúc Nguyên Game Center… mang đến chuỗi tiện ích đa dạng từ mua sắm, ẩm thực đến giải trí.
Theo lãnh đạo TPHCM, việc đưa Bcons City Mall vào hoạt động góp phần định hình phong cách sống hiện đại, đồng bộ và tiện nghi cho cư dân phía đông TPHCM, nơi đang chuyển mình mạnh mẽ thành vùng đô thị mới của thành phố.
Hiện nay, trên địa bàn TPHCM hiện có gần 50 trung tâm thương mại đa tiện ích, đáp ứng nhiều tiện ích cho người tiêu dùng và du khách từ mua sắm tới vui chơi, giải trí. Tại các buổi làm việc gần đây giữa lãnh đạo TPHCM với nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu, nhiều tập đoàn bày tỏ mong muốn sẽ sớm triển khai thêm các dự án Trung tâm thương mại đa tiện ích, nhất là tại các vị trí cửa ngõ chiến lược của Thành phố.
Sau sáp nhập, TPHCM trở thành "siêu đô thị" với dân số khoảng 14 triệu người cùng mức thu nhập ngày càng tăng của người dân cũng như lượng du khách tới Thành phố tăng trưởng mạnh hàng năm, kéo theo nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí tại các trung tâm thương mại lớn cũng tăng theo.
Dự kiến lưu lượng khách tham quan ghi nhận tại các trung tâm thương mại tại TPHCM trong quý IV/2025 với nhiều sự kiện nổi bật được Thành phố tổ chức cuối năm sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Hàng nghìn mặt hàng thiết yếu giảm giá đến 50% dịp cuối năm tại các siêu thị Co.op Mart thuộc Saigon Co.op. Ảnh: VGP/LA
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025, từ nay đến cuối năm, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình kích cầu quy mô lớn, nổi bật là chương trình khuyến mại tập trung được triển khai đợt 2 từ ngày 15/11 với khoảng 10.000 doanh nghiệp tham gia.
Là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu của Thành phố, đại diện Saigon Co.op cho biết từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tập trung cao điểm chuẩn bị hàng hóa, bán hàng, khuyến mại lớn với hàng nghìn mặt hàng thiết yếu giảm giá đến 50% và mở rộng mạng lưới nhằm phục vụ cho khách hàng nhiều hơn. Cụ thể, Saigon Co.op vừa mở rộng mạng lưới với sự ra mắt của Co.opmart Thống Nhất tại Bcons City Mall, phiên bản Co.opmart thế hệ mới, tích hợp khu tự chọn và ẩm thực, ứng dụng công nghệ và tối ưu vận hành phục vụ cư dân các khu phức hợp đô thị hiện đại. Qua đó, mở rộng độ phủ tại khu vực kinh tế trọng điểm khu Đông TPHCM.
Để hỗ trợ tiêu dùng trong nước, vào tháng 12 tới đây, Sở Công Thương TPHCM dự kiến tổ chức Tuần lễ kết nối cung - cầu từ ngày 19 đến 21/12 tại khu vực Vũng Tàu và Lễ hội yến từ ngày 12 đến 14/12 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ nhằm thu hút du khách, quảng bá sản phẩm đặc trưng.
Cùng với đó, từ nay tới cuối năm, hàng loạt lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao sẽ diễn ra không chỉ là quảng bá hình ảnh TPHCM mà còn giúp kích cầu tiêu dùng, thu hút khách trong nước và quốc tế, nổi bật là Lễ hội Sông nước TPHCM; Tuần lễ Du lịch TPHCM dự kiến diễn ra trong tháng cuối năm, với một loạt hoạt động kích cầu của DN du lịch và dịch vụ trên địa bàn.
Lê Anh