Giải pháp để TPHCM tăng trưởng hai con số
(Chinhphu.vn) - Tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025 – Giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% diễn ra ngày 13/3, các chuyên gia đã nêu ra các giải pháp để TPHCM tăng trưởng hai con số trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nêu 3 nhóm giải pháp thúc đẩy thương mại dịch vụ và bán lẻ.
Thạc sĩ Cao Minh Nghĩa, Phó trưởng Phòng Nghiên cứu Phát triển, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM cho biết, để làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, TPHCM cần đổi mới các động lực tăng trưởng truyền thống như đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu theo hướng huy động tối đa các nguồn lực từ trong nước, nước ngoài, cộng đồng khoa học và các nhà đầu tư chiến lược. Việc kích cầu đầu tư, tiêu dùng và đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu sẽ giúp gia tăng sức mạnh cho các động lực tăng trưởng truyền thống, tạo ra sự bứt phá trong phát triển kinh tế.
Bên cạnh đó, theo ông Nghĩa, TPHCM cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới. Việc phát triển nguồn nhân lực không chỉ phục vụ cho các ngành kinh tế mũi nhọn mà còn góp phần xây dựng chính quyền số và tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và thực thi chính sách.
3 nhóm giải pháp thúc đẩy thương mại bán lẻ
Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho rằng, vai trò của thương mại bán lẻ có tác động rất lớn đến việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Thực tế cho thấy tốc độ tăng trưởng của thương mại dịch vụ sẽ gấp khoảng 1,5 lần so với tăng trưởng GDP trong năm. Chẳng hạn, năm 2024, TPHCM đặt mục tiêu tăng trưởng trên 7,12% thì tăng trưởng của thương mại bán lẻ cần đạt khoảng 11%. Hiện nay, thương mại dịch vụ và bán lẻ đóng góp khoảng 55-60% vào GRDP của cả nước, riêng TPHCM con số này lên tới trên 65%. Vì vậy, nếu đặt mục tiêu tăng trưởng GDP chung của cả nước là 8% thì thương mại bán lẻ cần tăng trưởng ít nhất 12% mới có thể đóng góp hiệu quả vào mục tiêu chung.
Trong cơ cấu tăng trưởng chung của nền kinh tế, lĩnh vực thương mại bán lẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để lĩnh vực thương mại bán lẻ phát huy hết tiềm năng, ông Đức đề xuất ba nhóm giải pháp: Giải pháp nền tảng, giải pháp thúc đẩy và giải pháp tiên phong.
Trong đó, giải pháp mang tính nền tảng là khôi phục và củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần tạo dựng niềm tin trong môi trường B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) bằng cách củng cố sức khỏe của doanh nghiệp thông qua chính sách hỗ trợ kịp thời và phù hợp từ phía nhà nước. Đặc biệt, cần chọn lọc và tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp hạt giống - những doanh nghiệp có tiềm lực lớn để tạo ra cú hích cho toàn ngành.
Giải pháp thúc đẩy là tái cấu trúc hoạt động kinh doanh nhằm cắt giảm chi phí, gia tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng vào việc tái cấu trúc lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Song song với đó, cần tái cấu trúc thương mại hiện đại, bao gồm các mô hình bán lẻ mới đang phát triển mạnh như thương mại điện tử, omnichannel (kênh bán hàng hợp nhất) và multichannel (kênh bán hàng đa kênh). Đồng thời, cần củng cố lại chuỗi cung ứng để đảm bảo tính ổn định và linh hoạt trong hoạt động kinh doanh.
Cuối cùng ông Đức đề xuất giải pháp tiên phong là thúc đẩy sáng tạo và đổi mới. Thống kê cho thấy khoảng 30% doanh thu của các doanh nghiệp dẫn đầu đến từ các hoạt động mới, sáng tạo. Do đó, các doanh nghiệp cần tích cực đầu tư vào các lĩnh vực mới, tìm kiếm khách hàng mới và mở rộng kênh bán hàng.
Theo TS. Trần Du Lịch, tăng trưởng năm nay phụ thuộc rất lớn vào dòng vốn tín dụng. Ngân hàng Nhà nước dự kiến tăng 16% tổng dư nợ tín dụng, tương đương khoảng 2,5 triệu tỷ đồng. Lượng tiền này bơm vào nền kinh tế sẽ tạo ra sức bật lớn cho tổng cầu.

Thương mại dịch vụ và bán lẻ đóng góp khoảng 65% GRDP của TPHCM. Đây là động lực quan trọng giúp Thành phố tăng trưởng 2 con số - Ảnh: VGP/Lê Anh
Hỗ trợ DN sản xuất tiếp cận nguồn vốn ưu đãi
Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh khu vực 2 cho biết: Tại TPHCM, chúng tôi đang triển khai các giải pháp điều hành để bảo đảm các tổ chức tín dụng trên địa bàn tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật và thực hiện đúng chính sách. Chúng tôi cũng trực tiếp làm việc với các sở, ngành và doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, đồng thời đẩy mạnh kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp thông qua việc triển khai các gói tín dụng ưu đãi cho các lĩnh vực trọng điểm như nông - lâm - sản, nhà ở xã hội, chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, cà phê…
Đặc biệt, chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp trong năm nay sẽ có những đổi mới. Thay vì các cấp quận, huyện chủ trì như ba năm qua, năm nay các tổ chức tín dụng sẽ trực tiếp kết nối với doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực động lực tăng trưởng.
Năm 2025, ngành ngân hàng trên địa bàn TPHCM tiếp tục tổ chức thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi khoảng 4% cho vay ngắn hạn để hỗ trợ doanh nghiệp, mở rộng tăng trưởng tín dụng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong đó, có 18 ngân hàng và các tổ chức tài chính trên địa bàn Thành phố đăng ký gói tín dụng ưu đãi hơn 517.000 tỷ đồng.
Trong hai tháng đầu năm 2025 tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TPHCM đạt 3.936 nghìn tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Tín dụng trên địa bàn TPHCM tiếp tục tập trung cho lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại, dịch vụ và tiêu dùng. Tổng dư nợ cho vay lĩnh vực này, chiếm khoảng 75% và chủ yếu là nhu cầu vốn ngắn hạn. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng đang triển khai rất tốt gói cho vay 30.000 tỷ đồng cho lĩnh vực nông - lâm - sản.
Về chương trình vay vốn kích cầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) cho biết, công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) và HUBA đã thành lập tổ công tác để phối hợp tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình vay vốn. Đây là một động thái tích cực, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn, từ đó thúc đẩy tăng trưởng sản xuất và kinh doanh.
Lê Anh