Hướng đến thị trường quảng cáo minh bạch và sáng tạo
(Chinhphu.vn) - Luật Quảng cáo 2025 được đánh dấu là bước ngoặt trong quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trên không gian mạng và với người có ảnh hưởng (KOL, KOC, influencer).

Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM cho biết, đơn vị đang xây dựng kế hoạch làm việc trực tiếp với các KOL lớn, hoặc tổ chức các buổi phổ biến pháp luật. Ảnh: VGP/TU
Đây là ý kiến được nhiều chuyên gia đưa ra tại tọa đàm "Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số" do Báo Pháp Luật TPHCM tổ chức ngày 12/11.
Xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo
Quốc hội đã thông qua luật Quảng cáo sửa đổi năm 2025, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang chủ trì lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật.
Luật Quảng cáo 2025 được đánh dấu là bước ngoặt trong quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trên không gian mạng và với người có ảnh hưởng (KOL, KOC, influencer).
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, bà Phạm Đắc Mỵ Trân, Quyền Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM đã làm rõ những điểm mới của luật Quảng cáo 2025. Đó là việc xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng,người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo. Theo đó, nếu các cá nhân này tham gia quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại, họ có thể bị xử phạt, buộc cải chính hoặc bồi thường.
Luật cũng yêu cầu người có ảnh hưởng phải xác minh thông tin, chịu trách nhiệm nếu quảng cáo sai và phải công khai việc quảng cáo, siết chặt hình thức quảng cáo ngầm (không phân biệt rõ nội dung quảng cáo và thông thường).
Bên cạnh đó, phạm vi của quảng cáo cũng được mở rộng, bao gồm cả hoạt động trên mạng xã hội, livestream và các nền tảng số. Các nền tảng này sẽ có trách nhiệm lớn hơn, phải phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung thường và phối hợp gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong thời hạn ngắn.
Một điểm mới của Luật Quảng cáo được bà Phạm Đắc Mỵ Trân lưu ý đó là doanh nghiệp, đơn vị thực hiện quảng cáo sẽ không đặt sản phẩm quảng cáo vào trong, bên cạnh, liền sau hoặc trước nội dung vi phạm pháp luật và không quảng cáo trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số vi phạm pháp luật...
Bà Phạm Đắc Mỵ Trân khuyến nghị, trong các chiến dịch quảng cáo sử dụng người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng, từ 2026 cần đảm bảo người này đã xác minh thông tin, quảng cáo được gắn nhãn rõ "quảng cáo" hoặc "tài trợ". Khi sử dụng mạng xã hội, livestream, nền tảng số, nội dung quảng cáo phải phân biệt rõ với nội dung thường và nền tảng cần có công cụ cho người xem tắt hoặc báo cáo. Với quảng cáo ngoài trời, báo chí, truyền hình, cần kiểm soát thời lượng/diện tích như quy định mới để tránh vi phạm. Khi sản phẩm là "nhóm đặc biệt" (thực phẩm chức năng, dịch vụ y tế, mỹ phẩm) thì quy định chuyên ngành vẫn rất quan trọng...

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, Quyền Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM đã làm rõ những điểm mới của luật Quảng cáo 2025. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng,người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo. Ảnh: VGP/TU
Nâng cao nhận thức và kỹ năng cho lực lượng sáng tạo nội dung
Trong khi chờ luật mới, các cơ quan quản lý đang tích cực xử lý các vấn đề hiện hữu. Bà Nguyễn Thị Diễm Nhi, Phó trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TPHCM cho biết, để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên môi trường trực tuyến, Sở Công Thương TPHCM cũng đưa ra các đề xuất quản lý. Trong đó bao gồm siết chặt quy định quảng cáo trên nền tảng thương mại điện tử, yêu cầu các nền tảng thiết lập tiêu chuẩn rõ ràng cho mô tả sản phẩm và gỡ bỏ nhanh chóng các nội dung quảng cáo sai lệch.
Sở cũng đề xuất giám sát thương mại điện tử quốc tế, rà soát lại các quy định pháp luật liên quan đến thương mại điện tử xuyên biên giới và đánh giá tuân thủ của các nền tảng quốc tế tại Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM cho biết, trong thời gian qua, nội dung quảng cáo quá mức liên quan đến công dụng, sai lệch bản chất sản phẩm là vấn đề nhận được nhiều phản ánh nhất, đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm chức năng.
Ông Nguyễn Ngọc Hồi cũng lưu ý, Luật Quảng cáo 2025 chỉ quy định xử phạt hành chính khi có hành vi vi phạm. Tuy nhiên, trường hợp quảng bá, giới thiệu thông tin sai sự thật, gây hậu quả lớn, người đăng tải hoàn toàn có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật chuyên ngành khác.
Để nâng cao nhận thức và kỹ năng cho lực lượng sáng tạo nội dung, đại diện Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch TPHCM cho biết, đơn vị đang xây dựng kế hoạch làm việc trực tiếp với các người có ảnh hưởng lớn, hoặc tổ chức các buổi phổ biến pháp luật, đào tạo kỹ năng sáng tạo nội dung cho cộng đồng người có ảnh hưởng trong năm 2026.
Mục tiêu là giúp các người có ảnh hưởng hiểu rõ mình được phép làm gì, sáng tạo nội dung ra sao cho đúng quy định, bởi có những trường hợp vi phạm trước đây xuất phát từ việc thiếu hiểu biết pháp luật.
Liên quan đến vấn đề thực phẩm, ông Lê Minh Hải, Phó Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TPHCM nhấn mạnh, DN phải kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo, đảm bảo thông tin cung cấp rõ ràng, trung thực, phù hợp với công dụng thực tế của sản phẩm, tránh tình trạng thổi phồng công dụng hoặc đưa thông tin sai lệch.
Bên cạnh đó, DN cần xác minh và phê duyệt lại toàn bộ nội dung, hình ảnh quảng cáo do người có ảnh hưởng thực hiện trước khi đăng tải. Bởi thực tế đã có trường hợp DN không nắm được nội dung quảng cáo do người có ảnh hưởng tự biên soạn và công bố, dẫn đến sai phạm.
Lê Linh