Khởi công xây dựng hạ tầng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

23/06/2023 8:47 AM

(Chinhphu.vn) - Ngày 22/6, tại Công viên Lê Thị Riêng, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã tổ chức khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2) Bến Thành - Tham Lương.

Khởi công xây dựng hạ tầng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, theo quy hoạch, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220 km Ảnh: VGP/Ngọc Tấn

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM (Bến Thành - Tham Lương) đã được UBND TP phê duyệt điều chỉnh, với tổng mức đầu tư là 47.890,84 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn ODA là 37.486,97 tỷ đồng và vốn đối ứng là 10.403,87 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động. 

Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm ra phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.

Việc triển khai xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ góp phần kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị.

Về lâu dài, tuyến đường sắt đô thị số 2 sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi) sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh 2 khu đô thị mới của thành phố là Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng một lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường cho cộng đồng dân cư.

Khởi công xây dựng hạ tầng tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương - Ảnh 2.

Lễ khởi công dự án metro số 2 - Ảnh: VGP/Ngọc Tấn

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 4/6 quận (Quận: 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%).

Hiện vướng mắc chính là các trường hợp tại Quận 3 (66 trường hợp) liên quan đến đơn giá bồi thường, trong tháng 4/2023 đã được Chủ tịch UBND Thành phố thành lập tổ công tác để tham mưu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc. UBND quận 3, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND thành phố… đang tập trung để xử lý đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.  

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết tuyến metro số 2 đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị cũng như mạng lưới giao thông của đường phố, góp phần trong việc chỉnh trang đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các nhà thầu và chủ đầu tư đảm bảo về tổ chức thi công, điều hành; ứng dụng khoa học - công nghệ hợp lý; tránh gây ùn tắc giao thông; đảm bảo an toàn môi trường, mỹ quan đô thị và không làm gián đoạn việc cung ứng các dịch vụ hạ tầng dọc tuyến như cấp điện, cấp nước; tổ chức thi công tiết kiệm, tránh lãng phí gây thất thoát, không tăng mức đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Ngoài ra, ông Cường cũng đề nghị quận ủy, UBND các địa phương có liên quan dự án đồng hành cùng chủ đầu tư, báo cáo kịp thời các vướng mắc khó khăn để giải quyết dứt điểm các trường hợp hiện nay còn chưa bàn giao mặt bằng.

Các đơn vị quản lý hạ tầng như điện lực, cấp nước được yêu cầu phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các nhà thầu để thi công hiệu quả các hạng mục hạ tầng của tuyến metro số 2. Các sở ngành hỗ trợ cho Ban quản lý đường sắt đô thị hoàn thiện các thủ tục trong quá trình triển khai lựa chọn các nhà thầu chính, đảm bảo đủ điều kiện khởi công cho gói thầu chính để hoàn thành tuyến metro số 2 vào năm 2030.

Ngọc Tấn

Top