Liên thông điện tử trong giải quyết hồ sơ nhà đất sẽ giảm tiêu cực
(Chinhphu.vn) - Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM xác định việc triển khai liên thông điện tử trong giải quyết hồ sơ nhà đất sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, kinh phí, nhân sự, kiểm soát được quy trình giải quyết hồ sơ, bảo đảm tính công khai minh bạch, giảm bớt tình trạng nhũng nhiễu tiêu cực.
Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2021 và triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng đã có báo cáo tham luận về thực trạng và giải pháp công tác liên thông điện tử giữa Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan Thuế.
Ông Thắng cho biết, có hai nội dung rất quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động của ngành. Tháng 7/2015, TPHCM ra mắt Văn phòng đăng ký đất đai một cấp trên cơ sở hợp nhất 24 chi nhánh quận, huyện về Thành phố. Đây là một thách thức rất lớn bởi vì TPHCM sẽ thay đổi thẩm quyền ký, số lượng hồ sơ nhiều, cách thức luân chuyển và kể cả con dấu để đóng. Đến năm 2021, chi nhánh TP. Thủ Đức ra đời trên cơ sở hợp nhất 3 đơn vị Quận 9, Quận 2, quận Thủ Đức cùng làm thay đổi thẩm quyền và cách thức thực hiện.
Đứng trước tình hình này, ngành Tài nguyên và Môi trường khảo sát đối với số lượng hồ sơ đăng ký và thực hiện cấp giấy, nếu không thực hiện liên thông thì người dân phải đi lại 8 lần. Bình quân mỗi năm Thành phố thực hiện đăng ký và cấp giấy khoảng trên 500.000 hồ sơ. Nếu không thực hiện liên thông thì người dân mất rất nhiều thời gian đi lại. Chính vì vậy, ngành Tài nguyên và Môi trường đã lựa chọn và thống nhất với ngành Thuế thực hiện liên thông. Việc triển khai cũng gặp một số khó khăn nhất định, trong đó có pháp lý và phần mềm.
Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất UBND Thành phố cho phép Sở triển khai thí thử nghiệm phần mềm kết nối liên thông dữ liệu đất đai tại 4 đơn vị và kết quả cho thấy rất hiệu quả.
Hiện nay, Tổng cục Quản lý đất đai đang xây dựng Đề án "Kết nối liên thông điện tử giữa Cơ quan đăng ký đất đai và Cơ quan Thuế" trình Chính phủ xem xét áp dụng rộng rãi cả nước.
Trong khi chờ Đề án được thông qua và triển khai thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND Thành phố cho phép triển khai 2 giải pháp:
Thứ nhất là nâng cấp phần mềm HCMLIS 2.0, rút kinh nghiệm triển khai thử nghiệm tại 4 chi nhánh để áp dụng tại 22 chi nhánh'
Thứ hai là cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường thử nghiệm đầu tiên ở TP. Thủ Đức nộp thuế thông qua ngân hàng để giảm thời gian đi lại một nửa cho người dân.
Sở Tài nguyên và Môi trường xác định việc triển khai liên thông điện tử trong giải quyết hồ sơ nhà đất sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, kinh phí, nhân sự, kiểm soát được quy trình giải quyết hồ sơ, bảo đảm tính công khai minh bạch, giảm bớt tình trạng nhũng nhiễu tiêu cực.
Việc thực hiện hiệu quả công tác này sẽ góp một phần tích cực trong việc thực hiện chủ đề năm 2022: "Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiện quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp".
Đăng Khôi