Phân bón Cà Mau - "Doanh nghiệp vì cộng đồng" với hành trình bền bỉ hướng đến mục tiêu trung hòa carbon
(Chinhphu.vn) - Với nhiều nỗ lực kiến tạo những giá trị bền vững và thịnh vượng, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau) tiếp tục được vinh danh"Doanh nghiệp vì cộng đồng" trong buổi lễ tôn vinh "Saigon Times CSR 2024" do ấn bản online tiếng Anh The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 14/11.
Ra mắt vào cuối tháng 4/2024, chương trình Saigon Times CSR 2024 đã nhận được hàng trăm câu chuyện truyền cảm hứng từ các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên toàn quốc.
Chín mươi câu chuyện ấn tượng, được đăng trên trang Saigon Times CSR và Kinh tế Sài Gòn Online đã nêu bật những tác động tích cực mà các công ty đã cống hiến cho cộng đồng địa phương. Trong đó, Phân Bón Cà Mau được đánh giá cao với câu chuyện về một hành trình bền bỉ hướng đến mục tiêu trung hoà carbon. Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong suốt những năm qua của công ty đã đóng góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển nền nông nghiệp xanh bền vững, và quyết tâm thực hiện cam kết Net Zero vào 2050 của Việt Nam.
Theo đó, Phân Bón Cà Mau đặt mục tiêu đến năm 2030 giảm phát thải 7%, tương ứng với 60.000 tấn CO2 mỗi năm. Đây là một mục tiêu thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực và tập trung cao độ trong mọi chiến lược, hoạt động của công ty.
Để hoàn thành mục tiêu này, Phân bón Cà Mau đã xây dựng nhiều chiến lược sản xuất kinh doanh hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững, trong đó phải kể đến: phát triển hệ sinh thái nông nghiệp thông minh với các sản phẩm phân bón thân thiện với môi trường, ứng dụng các công nghệ sản xuất phân bón tiên tiến, nghiên cứu thu hồi CO2 từ dòng nhiên liệu tự nhiên và khói lò đốt trong các cụm công nghệ, nghiên cứu chuyển đổi sang sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, chủ động thành lập Ủy ban ESG (Environmental, Social, Governance) với mục tiêu đánh giá và thúc đẩy các hoạt động của công ty theo chuẩn mực quốc tế,…
Chính những nỗ lực này đã giúp Phân Bón Cà Mau giảm tiêu hao năng lượng và nâng cao hiệu quả vận hành của nhà máy với mức công suất 115-116%. Nhà máy Đạm Cà Mau được Nhà bản quyền hàng đầu Châu Âu- Haldor Topsoe công nhận thuộc "Top 10% nhà máy có mức tiêu hao năng lượng thấp nhất thế giới" và là nhóm 10% các nhà máy có công suất cao toàn cầu.
Phân Bón Cà Mau cũng đã khẳng định vai trò tiên phong kiến tạo giá trị cho khách hàng không chỉ trong việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao mà còn luôn sát cánh cùng bà con nông dân và các đại lý. Công ty đã triển khai nhiều chương trình hội thảo, mô hình canh tác tiên tiến và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp, các hoạt động chia sẻ tư vấn trên nền tảng trực tuyến nhằm giúp nông dân nâng cao năng suất và bền vững hóa sản xuất…
Bên cạnh những hoạt động sản xuất kinh doanh, Phân Bón Cà Mau cũng thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng thông qua các chương trình an sinh xã hội toàn diện, với ngân sách hàng năm dành cho lĩnh vực này lên đến gần 100 tỉ đồng, từ việc hỗ trợ bà con nông dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cầu giao thông nông thôn, nhà đại đoàn kết, bệnh viện, các công trình trường học và chương trình khuyến học cho trẻ em ở các vùng khó khăn, triển khai chương trình Vì một Việt Nam xanh trồng 300.000 cây xanh giai đoạn 2023-2025 góp phần cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ môi trường,…
Với tầm nhìn chiến lược và cam kết phát triển bền vững, Phân Bón Cà Mau không chỉ đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng mà còn biến chúng thành hành động cụ thể để đồng hành cùng quốc gia trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu. Hành trình hướng đến trung hòa carbon vào năm 2050 không chỉ thể hiện sự tiên phong của công ty trong ngành phân bón, mà còn khẳng định quyết tâm chung tay với cộng đồng, khách hàng và cả thế giới trong việc kiến tạo một tương lai bền vững hơn, thịnh vượng hơn.
Thông qua những kế hoạch dài hạn, áp dụng công nghệ hiện đại, và cam kết xã hội vững chắc, Phân Bón Cà Mau đang xây dựng một hình mẫu doanh nghiệp không chỉ thành công về kinh tế, mà còn đi đầu trong đồng hành nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Sứ mệnh này không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào của một thương hiệu Việt Nam.
MT