Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế

15/11/2025 6:33 PM

(Chinhphu.vn) - Thuế TPHCM vừa ra mắt Cổng thông tin điện tử Thuế TPHCM và ứng dụng Zalo Mini App HCMTax nhằm hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh, cung cấp thông tin từ cơ quan thuế đến người nộp thuế.

Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế- Ảnh 1.

Ông Đoàn Minh Dũng, Trưởng Thuế TPHCM cho biết, đơn vị quyết tâm sớm hoàn thành “60 ngày cao điểm” trước kế hoạch

Quyết tâm sớm hoàn thành " 60 ngày cao điểm" trước kế hoạch

Nhằm cụ thể hóa Quyết định 3352 của Cục Thuế chỉ đạo toàn ngành triển khai Kế hoạch "60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh", Thuế TPHCM chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động ra quân trong toàn ngành, đặt mục tiêu đến ngày 20/12/2025 sẽ sớm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Thuế Thành phố xác định một trong những giải pháp quan trọng để hoàn thành mục tiêu trên đó là đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin…

Trưởng Thuế TPHCM Đoàn Minh Dũng cho biết, Ban lãnh đạo Thuế Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu xây dựng Cổng thông tin điện tử và Zalo app HCMTax hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh với mục tiêu: Cổng hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh giao tiếp điện tử với Thuế Thành phố, bổ sung thêm nhiều tính năng để người nộp thuế tương tác trên môi trường số với cơ quan Thuế thay vì phải đến trực tiếp tại trung tâm phục vụ hành chính công. Các ứng dụng này cũng kịp thời cung cấp thông tin hỗ trợ hiệu quả cho hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai.

Thuế TPHCM cho biết, Cổng thông tin được thiết kế theo tinh thần "dễ thấy-dễ hiểu-dễ dùng", đồng thời kết nối đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu của Thuế TPHCM để phản hồi trạng thái xử lý hồ sơ một cách rõ ràng, minh bạch.

Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế- Ảnh 2.

Giới thiệu ứng dụng trên Cổng thông tin điện tử Thuế TPHCM

Nền tảng Cổng thông tin điện tử và Zalo app HCMTax có những chức năng chính hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh như: Hệ thống Chatbot AI hỗ trợ giải đáp chính sách thuế và cung cấp thông tin từ cơ quan thuế đến Người nộp thuế. Giúp người nộp thuế tra cứu văn bản pháp luật, gửi văn bản đến cơ quan thuế; đặt lịch làm việc với cán bộ thuế trên ứng dụng; thông tin xuất hoá đơn điện tử; thông tin liên hệ cơ quan thuế…

Thuế TPHCM "bắt tay" thêm nhiều đơn vị hỗ trợ hộ kinh doanh

Cùng với việc ra mắt Cổng thông tin điện tử Thuế TPHCM và ứng dụng Zalo Mini App HCMTax, thời gian qua, Thuế TPHCM ký thỏa thuận hợp tác với nhiều đơn vị nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai.

Mới đây, ngày 14/11 Thuế TPHCM vừa ký thỏa thuận hợp tác thêm với 4 ngân hàng lớn, Hội tư vấn thuế Việt Nam và một nhà cung cấp để hỗ trợ hộ kinh doanh.

Bà Mai Thị Nghĩa Lê, Trưởng Phòng Thuế cá nhân, hộ kinh doanh và thu khác Thuế TPHCM, cho biết tính đến hết tháng 10, Thuế TPHCM đang quản lý 364.461 hộ kinh doanh ổn định. Trong đó, có 345.893 hộ khoán. Trong số này, có hơn 179.000 hộ có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống; hơn 163.000 hộ doanh thu trên 200 triệu đến 3 tỷ đồng/năm; 3.099 hộ có doanh thu trên 3 tỷ đồng/năm.

Thực hiện kế hoạch 60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh, Thuế TPHCM đề ra chỉ tiêu đảm bảo hộ kinh doanh áp dụng phương pháp tự khai, tự nộp thuế từ ngày 1/1/2026. Đặc biệt, cơ quan thuế sẽ xử lý kịp thời, giải đáp 100% vướng mắc của hộ kinh doanh trong 24 giờ.

Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế- Ảnh 3.

Cán bộ ngành thuế phối hợp cùng M-invoice tới chợ Bến Thành tư vấn, hỗ trợ triển khai thực hiện việc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai thuế. Ảnh: VGP/LA

Bà Mai Thị Nghĩa Lê cho biết, trong những ngày qua, cơ quan thuế trên địa bàn đã đồng loạt tổ chức ra quân triển khai các chương trình hỗ trợ đa kênh - trực tiếp, trực tuyến và phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Quản lý chợ, trung tâm thương mại… tổ chức các chương trình, các điểm hỗ trợ lưu động tại các chợ truyền thống, chợ dân sinh, tuyến phố thương mại để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng hộ", "cầm tay chỉ việc" và giải đáp trực tiếp, đảm bảo xử lý 100% vướng mắc của các hộ.

Lê Anh

Top