TPHCM có nhiều tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế ven sông
(Chinhphu.vn) - TPHCM muốn xây dựng kế hoạch, quy hoạch tối ưu, khai thác hiệu quả giá trị to lớn của các dòng sông, đặc biệt là sông Sài Gòn để tạo dựng hệ sinh thái kinh tế ven sông bài bản, bền vững, đem lại lợi ích lớn lao cho Thành phố và người dân.
Đây là ý kiến được các đại biểu nêu ra tại buổi Tọa đàm "Tiềm năng phát triển du thuyền và kinh tế ven sông Sài Gòn" do báo Pháp luật TPHCM tổ chức ngày 12/12 với sự tham dự của lãnh đạo sở, ngành, địa phương và đại diện nhiều doanh nghiệp (DN).
Nhiều thuận lợi cho phát triển du lịch đường thủy
Theo thống kê, hiện nay, TPHCM có 101 tuyến giao thông thuỷ với 913 km, kết nối sông Sài Gòn, Đồng Nai, Lòng Tàu, Soài Rạp. Thành phố cũng có 135 tài nguyên du lịch gắn với tuyến sông, kênh rạch.
Để phát triển du lịch, Sở Du lịch TPHCM đã xây dựng ba nhóm sản phẩm du lịch chủ lực từ nay đến năm 2025. Cụ thể, nhóm thứ nhất là du lịch đường thủy, du lịch giải trí, hoạt động về đêm, du lịch sự kiện - lễ hội; nhóm thứ hai là nhóm sản phẩm chính tham quan di tích, văn hóa, du lịch MICE, ẩm thực, mua sắm; nhóm ba là sản phẩm bổ trợ, sinh thái, y tế, cộng đồng…
Về hạ tầng phục vụ hành khách, có 73/230 cảng, bến tàu phục vụ hoạt động du lịch như bến Bạch Đằng, cầu tàu số 1 phục vụ tàu về Bình Quới, Thanh Đa kết nối TP. Thủ Đức, đi Bà Rịa-Vũng Tàu bằng tuyến tàu cao tốc...
Theo kế hoạch, Sở Du lịch Thành phố sẽ đưa thêm ba tuyến du lịch mới vào là tuyến ngắn dưới 10 km, Bạch Đằng đi Thanh Đa kết hợp ẩm thực về đêm. Tuyến tầm trung khai thác tuyến đi Cần Giờ, Vàm Sát, Đầm Dơi, khu Thiềng Liềng; Bạch Đằng đi Củ Chi gắn với Bến Đình, địa đạo Củ Chi. Tuyến tầm xa kết nối về Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Campuchia... có năm doanh nghiệp đang khai thác. Đây được đánh giá 1 trong 10 tuyến giao thông đường thủy đặc sắc của thế giới.
Theo kế hoạch của UBND TPHCM, phát triển du lịch đường thủy sẽ gắn liền với đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng chi tiêu, kéo dài lưu trú của du khách. Đồng thời, nâng cao vai trò quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch đường thủy nhằm đảm bảo phát triển các sản phẩm chất lượng, bền vững.
Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành Kế hoạch số 3793 về phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TPHCM giai đoạn 2023 – 2025 và văn bản về việc triển khai đề án phát triển kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông TPHCM năm 2023 – 2024.
Các chuyên gia cho rằng, những động thái này cho thấy rõ TPHCM muốn xây dựng kế hoạch, quy hoạch tối ưu, khai thác hiệu quả giá trị to lớn của các dòng sông, đặc biệt là sông Sài Gòn để tạo dựng hệ sinh thái kinh tế ven sông bài bản, bền vững, đem lại lợi ích lớn lao cho Thành phố và người dân.
5 mục tiêu chính khi làm đường ven sông
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết Sở đang nghiên cứu làm tuyến đường ven sông Sài Gòn có chiều dài 4 km từ cầu Thủ Thiêm đến Bình Triệu.
Theo ông An, TPHCM có ý tưởng nghiên cứu đường ven sông Sài Gòn có độ dài 80 km để kết nối với vùng Đông Nam Bộ. Hiện các sở, ban ngành Thành phố đang nghiên cứu sơ bộ đoạn từ cầu Thủ Thiêm tới Bình Triệu khoảng 4 km.
Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An nhấn mạnh, có năm mục tiêu chính khi làm đường ven sông.
Thứ nhất, tạo trục giao thông mới dọc hành lang Bắc Nam Thành phố, kết nối giao thông khu vực Quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi với trung tâm Thành phố, chia sẻ áp lực giao thông với các trục QL22 - Trường Chinh - CMT8; trục Tỉnh lộ 9 – Hà Huy Giáp Nguyễn Oanh, Trục TL15 - Quang Trung – Nguyễn Kiệm...
Thứ hai, đường ven sông Sài Gòn sẽ mở ra hướng mới để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, tạo điểm nhấn về cảnh quan sông nước, phát triển du lịch, dịch vụ ven sông, phát triển kinh tế ven sông.
Thứ ba, khai thác các quỹ đất dọc sông Sài Gòn, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương phục vụ tái đầu tư, phát triển.
Thứ tư, đường ven sông Sài Gòn kết nối với các tuyến vành đai 2, vành đai 3 và vành đai 4, tạo nên một trục hướng tâm, cùng với các tuyến QL22, QL 13, đường cao tốc TPHCM-Mộc Bài, TPHCM-Chơn Thành... góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và đầu tư của các công trình, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.
Cuối cùng là kết nối liên vùng, đường ven sông Sài Gòn kết nối các trục ngang liên kết với tỉnh Bình Dương qua cầu Phú Long, cầu Phú Cường, cầu Bến Súc, cầu Bình Gởi... tạo một hướng kết nối mới, tăng cường liên kết giữa hai địa phương, góp phần giảm tải cho QL13, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông liên vùng.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý quy hoạch chung Sở QH-KT TPHCM cho biết quy hoạch đường ven sông cần đặt trong bối cảnh và tích hợp vào điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 mà Thành phố đang làm.
Trước mắt, "chúng ta cần làm những mục tiêu nhỏ như cần tích hợp quy hoạch, tích hợp giao thông thủy bộ. Sông Sài Gòn có hành lang sông nước nên việc tích hợp đầu tư cơ sở hạ tầng, các hoạt động trên bến dưới thuyền, hoạt động trên mặt nước… là rất quan trọng", ông Tuấn đánh giá.
Đức Thơ