TPHCM gia hạn 'phạt nguội' xe quá tải đến 31/12/2024

13/11/2024 12:48 PM

(Chinhphu.vn) - UBND TPHCM vừa gia hạn thời gian triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng ô tô thông qua việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động.

TPHCM gia hạn 'phạt nguội' xe quá tải đến 31/12/2024- Ảnh 1.

TPHCM gia hạn 'phạt nguội' xe quá tải trọng đến hết năm nay

Theo đó, thời gian triển khai thí điểm được duy trì đến hết 31/12/2024 tại 3 trạm cân gồm Trạm cân số 3 khu vực cầu Ông Lớn (hướng từ huyện Bình Chánh đi quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân).

UBND TPHCM giao Sở GTVT TPHCM chủ trì, phối hợp với Công an TPHCM và các đơn vị liên quan để thống nhất phương án phối hợp xử lý vi phạm tải trọng kể từ ngày 1/1/2025, nhằm đảm bảo phù hợp với Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các quy định liên quan. Phương án báo cáo UBND Thành phố trước ngày 20/11.

Trước đó, từ tháng 10/2023, TPHCM áp dụng thí điểm phạt nguội xe quá tải tại 3 vị trí cân gồm Trạm cân số 3 khu vực cầu Ông Lớn (hướng từ huyện Bình Chánh đi quận 7) và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân).

Qua một năm triển khai, Thanh tra Sở GTVT đã tiếp nhận 4.171 phiếu cân, trong đó có 3.171 phiếu cân xử lý vi phạm; đã ban hành 2.003 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 47,8 tỷ đồng. Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe có thời hạn 408 trường hợp, tước phù hiệu có thời hạn 905 trường hợp.

Theo Sở GTVT TPHCM, so với cùng kỳ khi chưa triển khai thí điểm cân tự động, số trường hợp vi phạm được phát hiện qua Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị khoảng 61.302 trường hợp, đến nay chỉ còn 4.347 trường hợp, giảm 56.955 trường hợp (giảm gần 93%).

Việc thí điểm đã phát huy hiệu quả bước đầu trong việc nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, đồng thời tạo nên tính minh bạch, khách quan, công bằng trong xử lý vi phạm hành chính.

Cũng trong báo cáo tổng kết sau một năm thí điểm, Sở GTVT TPHCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét, liên kết dữ liệu đăng kiểm với đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Điều này nhằm đảm bảo việc gửi thư thông báo phạt nguội đúng chủ xe, thời gian quy định.

Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các sở phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Vũ Phong

Top