TPHCM khảo sát năng lực tiếng Anh đối với giáo viên

18/04/2025 9:07 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 18/4, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn Phòng Sở GD&ĐT TPHCMcho biết, Sở vừa có văn bản gửi đến giáo viên các trường phổ thông trên địa bàn Thành phố về kỳ khảo sát trình độ, năng lực tiếng Anh dành cho giáo viên, tổ chức từ ngày 23 đến 29/4/2025.

TPHCM khảo sát năng lực tiếng Anh đối với giáo viên- Ảnh 1.

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (Quận 1) trong một tiết dạy học sinh - Ảnh: VGP/LN

Để giáo viên hiểu rõ hơn về mục đích và ý nghĩa của hoạt động này, Sở GD&ĐT thông tin một số nội dung quan trọng để giáo viên yên tâm. Theo đó, mục đích cốt lõi của việc khảo sát năng lực tiếng Anh cho tất cả giáo viên phổ thông, từ tiểu học, THCS đến THPT nhằm đánh giá thực trạng, chứ không phải kiểm tra trình độ cá nhân.

Kỳ khảo sát này nhằm đưa ra bức tranh chung về năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên toàn ngành. Kết quả khảo sát là dữ liệu đầu vào quan trọng và cần thiết để thành phố có cái nhìn thực tế, khoa học về hiện trạng. Trên cơ sở bức tranh chung về trình độ tiếng Anh của tất cả giáo viên Thành phố để có nền tảng xây dựng kế hoạch phát triển.

Đồng thời, dữ liệu thu thập được sẽ là cơ sở để xây dựng Đề án "Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học", một mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế. Cũng từ kết quả tổng thể, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tính toán, xây dựng kế hoạch và lộ trình bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ một cách phù hợp, hiệu quả và khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

TPHCM khảo sát năng lực tiếng Anh đối với giáo viên- Ảnh 2.

Kỳ khảo sát này nhằm đưa ra bức tranh chung về năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên toàn ngành - Ảnh: VGP/LN

Kỳ khảo sát này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển chung của ngành giáo dục Thành phố trong giai đoạn mới. Để giáo viên yên tâm, Sở GD&ĐT cam kết: Đây không phải là kỳ thi đánh giá, xếp loại năng lực hay chuyên môn của từng giáo viên.

Kết quả khảo sát không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác như đánh giá thi đua, xét lương, kỷ luật hay các mục đích cá nhân khác. Thông tin kết quả của từng cá nhân sẽ được bảo mật, chỉ có mỗi cá nhân giáo viên và những cá nhân liên quan của Ban Chỉ đạo xây dựng đề án mới được tiếp cận.

Theo Sở GD&ĐT, đây là cơ hội cho chính giáo viên. Tham gia khảo sát cũng là dịp để mỗi thầy cô tự nhìn nhận, đánh giá được mức độ năng lực tiếng Anh hiện tại của mình một cách khách quan. Từ đó, giáo viên có thể chủ động xây dựng lộ trình học tập, trau dồi bản thân, chuẩn bị tốt hơn cho xu thế hội nhập quốc tế trong giáo dục, mở ra những cơ hội mới trong công tác chuyên môn và giảng dạy.

Trước đó, ngày 15/4, Sở GD&ĐT TPHCM thông báo kế hoạch tổ chức khảo sát trình độ, năng lực tiếng Anh của công chức, viên chức ngành giáo dục Thành phố. Theo kế hoạch này, tất cả giáo viên đang giảng dạy tại các trường tiểu học, THCS, THPT công lập trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện bài khảo sát trực tuyến trên máy tính hoặc các thiết bị di động thông minh.

Nội dung bài khảo sát theo dạng trắc nghiệm khách quan, thời lượng 90 phút gồm các kỹ năng nghe, đọc và viết nhằm đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung tham chiếu chuẩn châu Âu CEFR (từ A1 đến C2). Kế hoạch khảo sát trình độ năng lực tiếng Anh này của Sở GD&ĐT TPHCM không chỉ dành cho giáo viên môn tiếng Anh, khiến một số giáo viên cảm thấy lo lắng.

Lê Nguyễn

Top