TPHCM nỗ lực tháo gỡ khó khăn, sớm đưa tuyến Metro số 1 vận hành thương mại
(Chinhphu.vn) - Gần đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã gửi thư riêng cho Đại sứ Nhật Bản, trong đó khẳng định Thành phố sẽ xem xét đề xuất của phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB).
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) – chủ đầu tư, đến nay tiến độ của toàn dự án Metro số 1 đạt 98% với hơn 60 triệu giờ lao động an toàn. Để có thể đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, tại giai đoạn cuối hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung các công tác thử nghiệm, đào tạo thực hành cho nhân viên vận hành, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu.
Tuy nhiên, giai đoạn này cũng phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên, đặc biệt là phạm vi công việc giữa các nhà thầu, tư vấn của dự án. Mặc dù các vướng mắc của dự án về phía Việt Nam cơ bản đã được giải quyết nhưng các vướng mắc từ phía tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản đòi hỏi phải có những nỗ lực lớn hơn, tác động ở cấp cao hơn để xử lý nhằm sớm hoàn thành dự án.
Để giải quyết những khó khăn, gầy đây, UBND TPHCM đã có Quyết định số 711 về việc thành lập Tổ công tác rà soát và giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường và Phó Đại sứ Nhật Bản Shige Wantanabe đồng Tổ trưởng. Ngoài ra, còn có sự tham gia của JICA Việt Nam, Ban Quản lý đường sắt đô thị và các sở, ngành có liên quan của Thành phố.
Đến nay, Tổ công tác đã họp được 3 phiên về giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng với Đại sứ Nhật Bản cũng đã có 2 phiên họp vào các ngày 19/12/2023 và ngày 16/04/2024.
Gần đây, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã gửi thư riêng cho Đại sứ Nhật Bản, trong đó khẳng định Thành phố sẽ xem xét đề xuất của phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB). Thành phố cũng đề nghị phía Nhật Bản tập trung mọi nguồn lực để nhà thầu Hitachi thực hiện và hoàn thành công tác vận hành thử nghiệm tích hợp của gói thầu CP3 trong tháng 5 năm 2024, đồng thời bàn giao sớm một số đoàn tàu cùng các thiết bị cần thiết cho Liên danh NJPT để tiến hành công tác đào tạo thực hành.
Cùng với đó, MAUR với vai trò chủ đầu tư liên tục có những cuộc trao đổi với nhà thầu và tư vấn để giải quyết các vướng mắc trên cơ sở tính toán chi phí phát sinh trong quá trình đào tạo cũng như trao đổi cách thức bàn giao các thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo trên cơ sở đảm bảo theo các quy định của Hợp đồng quốc tế FIDIC.
Hiện nay, MAUR đã và đang tích cực phối hợp với tư vấn chung và các nhà thầu nhằm hoàn thành dự án và đưa vào vận hành khai thác tuyến Metro số 1.
Cụ thể, sẽ hoàn thành công tác thi công còn lại như cầu bộ hành và tòa nhà văn phòng công ty vận hành khai thác trong Depot; tiếp tục thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của Nhật Bản và châu Âu; phối hợp với Cục Phòng cháy chữa cháy (PCCC) để kiểm tra và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) từng hạng mục và toàn dự án.
Bên cạnh đó là công tác đánh giá an toàn hệ thống bởi Tư vấn độc lập - Liên danh Bureau Veritas của Pháp để trình cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận an toàn cho việc vận hành; thực hiện và hoàn thành công tác đào tạo nhân sự vào cuối quý III/2024.
Đồng thời, hoàn thành hồ sơ hoàn công và tiến hành nghiệm thu hoàn thành dự án với sự tham gia của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước.
MAUR khẳng định, chính quyền TPHCM, MAUR và các bên liên quan đang nỗ lực để giải quyết những vướng mắc, vận hành thử nghiệm an toàn và tiến hành các bước nghiệm thu để đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành thương mại.
Anh Thơ