Đang xây dựng đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

24/10/2022 8:32 AM

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đang phối hợp với các nhà đầu tư, Bộ GTVT xây dựng đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo tinh thần Nghị quyết 24.

TPHCM sẽ có Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ? - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngày 23/10, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết số 24 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị đang mở ra không gian và triển vọng phát triển cho vùng Đông Nam Bộ; tập trung nguồn lực, nhất là hoàn thiện chính sách và thể chế để tạo động lực phát triển Vùng, không chỉ đưa Vùng vào giai đoạn phát triển mới, mà còn đóng góp to lớn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước ta với tầm nhìn đến năm 2045. TPHCM quyết tâm triển khai sớm và đạt các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đề ra.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng tán thành với mục tiêu tăng trưởng GRDP chung của Vùng, bình quân 8-8,5%/năm trong giai đoạn 2021-2030, giữ vững vai trò vùng kinh tế động lực. "Mục tiêu trên hoàn toàn khả thi, nếu triển khai đồng bộ và có hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp mà Nghị quyết 24 đã đề ra", ông Mãi cho hay.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền Thành phố, hạ tầng giao thông kết nối Vùng và cơ chế liên kết vùng, chính sách tạo động lực, liên kết phát triển là 2 điểm nghẽn chính, làm hạn chế sự phát triển của vùng Đông Nam Bộ.

Nghị quyết 24 đã chỉ ra những điểm nghẽn và định hướng tháo gỡ rất đầy đủ và đồng bộ. Tuy nhiên, để Nghị quyết đi vào cuộc sống, trước hết trách nhiệm thuộc về Đảng bộ, chính quyền các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ.

Do đó, ông Phan Văn Mãi kiến nghị, cần có sự phối hợp đồng bộ và kịp thời giữa các địa phương trong vùng và các bộ, ngành Trung ương trong việc triển khai các nhiệm vụ cụ thể theo Nghị quyết 24 trên địa bàn Vùng.

Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, TPHCM xác định trách nhiệm và cam kết tích cực triển khai Nghị quyết 24 cũng như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đạt kết quả cao nhất. Triển khai Nghị quyết 24 là công việc phải thực hiện trong nhiều năm và TPHCM sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể.

Trong đó, TPHCM sẽ xây dựng cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển  trong thời kỳ mới thông qua việc tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội; đồng thời kiến nghị ban hành những nghị quyết mới thay thế.

Thành phố cũng xin thí điểm việc mở rộng cơ chế phân cấp, phân quyền trong một số lĩnh vực như đầu tư, tài chính ngân sách, quản lý đô thị - đất đai, tổ chức bộ máy, biên chế, quản lý xã hội, thí điểm cơ chế thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM, cơ chế phân cấp phân quyền cho TP.Thủ Đức.

TPHCM cũng tập trung làm tốt vai trò đầu mối và phối hợp với các địa phương trong vùng triển khai các dự án giao thông kết nối vùng như đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các cao tốc kết nối.

Để phát huy các dự án đó trong tương lai và đón đầu việc khánh thành sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, TPHCM tập trung xây dựng nút giao thông An Phú, nối các đoạn của Vành đai 2 và cùng với Đồng Nai nghiên cứu các cầu kết nối Quận 7, TP. Thủ Đức với các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, nhằm mở rộng không gian phát triển ở phía đông.

Bên cạnh các công trình giao thông, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, Thành phố đang phối hợp với các nhà đầu tư, Bộ GTVT xây dựng đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo tinh thần Nghị quyết 24.

Việc xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là nhằm khai thác cao nhất vai trò của cụm cảng biển số 4, khai thác lợi thế luồng nước sâu ở cửa biển Cần Giờ. Đây là dự án mang tính bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, chứ không mang tính cạnh tranh, làm suy yếu hệ thống cảng biển hiện có.

Dự án này cơ bản sử dụng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang tính khả thi cao do nhà đầu tư là một trong những hãng vận tải tàu biển hàng đầu thế giới.

Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ tin tưởng, nếu được triển khai, dự án không chỉ có ý nghĩa về lợi ích của cảng biển, mà còn nâng cao được lợi thế cạnh tranh của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung đối với khu vực và thế giới, tạo sự hấp dẫn hơn đối với dòng vốn FDI.

Vũ Phong

Top