TPHCM: Tỉ lệ hài lòng của phụ huynh học sinh đối với dịch vụ giáo dục công đạt 90,78%
(Chinhphu.vn) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa công bố kết quả khảo sát của Đề án đo lường chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ công tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM năm 2022.
Theo kết quả khảo sát được thực hiện ở 21 đơn vị trường học, trong đó, có 6 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 6 trường THCS và 3 trường THPT trên địa bàn 3 quận, huyện gồm Quận 6, 10 và huyện Hóc Môn. Tổng số phiếu khảo sát thu về là 2.400 phiếu, trong đó, có 2.100 phiếu của phụ huynh và 300 phiếu của học sinh.
Kết quả, điểm hài lòng của phụ huynh đối với các dịch vụ giáo dục công có điểm trung bình ở tất cả tiêu chí là 4,48 (theo thang điểm 1: Rất không hài lòng, 2: Không hài lòng, 3: Bình thường, 4: Hài lòng và 5: Rất hài lòng).
Trong đó, phụ huynh hài lòng cao nhất ở môi trường giáo dục (4,55 điểm) và thấp nhất ở tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (4,37 điểm).
Đối với học sinh, các em hài lòng cao nhất ở 2 tiêu chí là môi trường giáo dục và hoạt động giáo dục; đồng thời, hài lòng thấp nhất ở tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (4,19 điểm).
Trong các hạng mục về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thì tiêu chí khu vực vệ sinh an toàn, sạch sẽ, có thiết bị cơ bản có số điểm đánh giá thấp nhất, riêng đối với bậc THPT tiêu chí về sân chơi bãi tập nhận mức đánh giá hài lòng chưa cao.
Bên cạnh đó, trên cơ sở phân tích mức độ hài lòng của phụ huynh về các dịch vụ công tại trường học, kết quả cho thấy 2 bậc mầm non và tiểu học có mức độ hài lòng cao hơn so với cấp THCS và THPT.
Nhìn chung, tỉ lệ hài lòng của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công đạt 90,78%. Trong tất cả tiêu chí, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học có mức độ hài lòng thấp nhất (87,2%).
Trong khi đó, tỉ lệ hài lòng của học sinh đối với các dịch vụ trong trường học thấp hơn so với đánh giá từ phụ huynh, đạt 84,29%.
Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng đạt tỉ lệ thấp nhất với 78,4%, có sự chênh lệch về mức độ hài lòng giữa học sinh nội thành và ngoại thành. Tham gia hoạt động trải nghiệm, tăng cường giáo dục kỹ năng sống là một trong những hình thức đa dạng hóa hình thức học tập, qua đó, nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường học.
Theo Sở GDĐT TPHCM, kết quả khảo sát hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn TPHCM đã phản ánh một cách khách quan những nỗ lực của ngành GDĐT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy những điểm còn hạn chế, cần phải khắc phục của các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Một trong những tồn tại mà ngành giáo dục thành phố đang đối mặt là cơ sở vật chất trường học. Với tốc độ tăng dân số quá nhanh, dù đã được các ngành, các cấp hết sức quan tâm, hỗ trợ nhưng tốc độ xây dựng trường lớp vẫn còn hạn chế.
Từ đó, ngành giáo dục đề xuất một số giải pháp như vận hành tốt hơn cổng thông tin điện tử của các đơn vị, tăng cường công khai các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nhà trường, công khai thông tin tuyển sinh, các khoản thu - chi, tạo điều kiện thuận lợi tiếp thu các ý kiến phản ánh, đóng góp của phụ huynh và học sinh trên tinh thần lắng nghe, cầu thị.
Song song đó, trường học tiếp tục tăng cường trang bị các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp, sửa chữa, cải thiện tình trạng của nhà vệ sinh, nâng cao diện tích sân chơi, bãi tập và tăng cường mảng xanh trong trường học; đồng thời, nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao môi trường giáo dục, kết quả học tập.
Theo Thanhuytphcm.vn