Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới

12/04/2024 5:06 PM

(Chinhphu.vn) - Gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới- Ảnh 1.

Một sự kiện xúc tiến đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị Aeon diễn ra tại TPHCM. Ảnh: VGP/LA

Chia sẻ tại tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4 tại TPHCM, ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam cho biết, nhập khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống của Aeon đã tăng gấp đôi so với thời gian trước. Kết quả này là nỗ lực của doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như sự kết nối tạo điều kiện thuận lợi của các cơ quan chức năng.

Trong năm qua, Aeon đã kết nối được với nhiều đối tác mới và đã xuất khẩu được chuối tươi sang nhiều thị trường châu Á. Mục tiêu của Aeon là đến năm 2025 sẽ xuất khẩu một tỷ USD hàng hóa Việt Nam qua hệ thống Aeon đến các nước khác. Tuy nhiên, theo ông Yuichiro Shiotani, mỗi thị trường xuất khẩu lại có những quy chuẩn và tiêu chuẩn riêng đối với hàng hóa, điều này đòi hỏi cần nhiều chi phí và công sức để tìm hiểu hơn. Tuy nhiên, ông Yuichiro Shiotani cho rằng, sẽ có nhiều DN Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn này.

Ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Vietnam, Tập đoàn Lulu cho biết: Với thị trường Việt Nam, chúng tôi đã tìm hiểu để có những nguồn hàng xuất khẩu sang Trung Đông. Sau sự kiện Viet Nam International Sourcing Expo năm 2023, chúng tôi đã xuất khẩu được một số sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ. Kim ngạch xuất khẩu của chúng tôi năm 2023 tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Để đáp ứng cho các thị trường xuất khẩu, Tập đoàn Lulu có định hướng sẽ phát triển một số trung tâm logistics tại Việt Nam, cụ thể là ở TPHCM và một số tỉnh thành lân cận. Từ đó, có thể huy động, thu mua nhiều hàng hóa chất lượng từ Việt Nam để xuất khẩu đi các nước khác.

Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Phụ trách phát triển nhà cung ứng mới Walmart tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Anh Lê

Theo ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Phụ trách phát triển nhà cung ứng mới Walmart tại Việt Nam, hiện tại trong khoảng 500 DN Việt Nam đang cung cấp hàng cho Walmart chủ yếu là các doanh nghiệp nghiệp FDI, DN chủ người Việt chiếm tỷ trọng chưa cao chủ yếu chỉ là nhà cung cấp thứ cấp.

Lý giải cho điều này, ông Trọng cho biết: Thực tế, để làm việc với Walmart phải đáp ứng yêu cầu rất cao của thị trường Mỹ. Khảo sát của chúng tôi thì DN Việt vẫn có những khó khăn nhất định khi xuất hàng đi Mỹ. Đặc biệt là khả năng về dịch vụ (không chỉ giao hàng, chất lượng mà khả năng tìm hiểu thị trường đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Mỹ.

Ông Trọng cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng Việt ngày càng tăng tại thị trường Mỹ, nhất là các mặt hàng như cà phê, nông thủy sản, hàng tiêu dùng…phía Walmart sẽ mở rộng tuyển dụng nhân viên tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu mở rộng và đa dạng nguồn cung tại Việt Nam. Walmart mong muốn có thể hợp tác, làm việc trực tiếp với các DN Việt Nam để có thể chủ động nguồn hàng, giảm các chi phí trung gian. Bên cạnh đó, các DN cũng cần nâng cao chất lượng hàng hóa nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường Mỹ, đồng thời thường xuyên cập nhật, nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Mỹ để sản xuất ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Đánh giá về việc nhiều tập đoàn, kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang ngày càng quan tâm tới thị trường Việt Nam, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương cho rằng, Việt Nam hiện đã trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam ngày càng có nhiều nhà máy đáp ứng tiêu chuẩn xanh sạch của thế giới. Thu hút được các chuỗi siêu thị đa ngành hàng, đơn ngành hàng, chuỗi cung ứng cho các khách hàng chuyên biệt Á hay Âu.

Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng đối với khu vực thị trường châu Âu - châu Mỹ, trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 55,6 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 44,9 tỷ USD, tăng 21,6%; kim ngạch nhập khẩu đạt 10,7 tỷ USD, tăng 15,7%. Thặng dư thương mại của Khu vực châu Âu - châu Mỹ đạt 34,2 tỷ USD.

Anh Lê

Top