Xã, phường, đặc khu trên 60.000 người được thêm 1 phòng chuyên môn

03/06/2025 12:40 PM

(Chinhphu.vn) - Bộ Nội vụ vừa hoàn tất dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh. Dự thảo nghị định đang được Bộ Tư pháp thẩm định.

Xã, phường, đặc khu trên 60.000 người được thêm 1 phòng chuyên môn- Ảnh 1.

Tiêu chí để được thành lập thêm 1 phòng chuyên môn là các xã, phường, đặc khu có quy mô dân số trên 60.000 người. Riêng đặc khu Phú Quốc được tổ chức không quá 5 phòng - Ảnh: VGP/Ngọc Tấn

Khung số lượng phòng thuộc UBND cấp xã gồm 3 phòng chuyên môn

Theo dự thảo của Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh, cấp xã), thì quy mô tổ chức, phạm vi quản lý theo địa bàn (diện tích tự nhiên, dân số, phạm vi quản lý…) của các địa phương lớn hơn rất nhiều so với trước đây.

Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của các địa phương, đơn vị hành chính ở xã đang có bình quân 27.000 người, ở phường là 60.000 người.

Nghị định quy định, đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, mỗi phòng được bố trí 1 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách. Trường hợp phó chủ tịch UBND cấp xã kiêm trưởng phòng thì phòng được bố trí 1 phó trưởng phòng.

Đối với các phòng chuyên môn được tổ chức ở cấp xã, căn cứ định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, dự thảo nghị định quy định việc sắp xếp, kiện toàn các phòng chuyên môn được tổ chức ở cấp xã, gồm: văn phòng HĐND và UBND; phòng kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc phòng kinh tế, hạ tầng và đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc); phòng văn hóa - xã hội.

Căn cứ tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo, UBND cấp xã được tổ chức các cơ quan chuyên môn hoặc bố trí các chức danh công chức chuyên môn để tham mưu, giúp UBND cấp xã về ngành, lĩnh vực ở địa bàn cấp xã theo quy định.

Số lượng biên chế công chức để bố trí cho phòng chuyên môn hoặc công chức xã theo vị trí việc làm ở cấp xã được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Dự thảo nghị định cũng phân cấp cho chính quyền địa phương cấp tỉnh quyết định số lượng biên chế công chức tại các đơn vị hành chính cấp xã trong tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao phù hợp với đặc điểm, điều kiện tại địa phương.

Về khung số lượng phòng thuộc UBND cấp xã, dự thảo quy định có 3 phòng chuyên môn và tương đương.

Đáng chú ý, dự thảo còn quy định tiêu chí để chính quyền địa phương quyết định thành lập hoặc không thành lập thêm 1 phòng chuyên môn. Phân cấp cho UBND cấp xã quy định cụ thể chức năng của từng phòng chuyên môn và tương đương.

Tiêu chí để được thành lập thêm 1 phòng chuyên môn: các xã, phường, đặc khu có quy mô dân số trên 60.000 người.

Như vậy, nếu áp dụng tiêu chí này thì có 390/3.321 đơn vị hành chính cấp xã có trên 60.000 người (tương ứng 11,7%). Trong đó có 134/2.621 xã (tương ứng 5,1%); 254/687 phường (tương ứng 37%) và 2/13 đặc khu (tương ứng 15,4%).

Việc lấy quy mô dân số làm tiêu chí để thành lập thêm 1 phòng chuyên môn xuất phát từ nhiệm vụ của cấp xã tập trung vào giải quyết các thủ tục và phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Riêng đặc khu Phú Quốc được tổ chức không quá 5 phòng.

TPHCM được tổ chức không quá 15 sở

Dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh đang được Bộ Tư pháp thẩm định cũng quy định các tỉnh, thành phố được tổ chức không quá 14 sở, riêng TP. Hà Nội và TPHCM có không quá 15 sở.

Trong đó, các sở được tổ chức thống nhất ở địa phương, gồm: Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND.

Các sở đặc thù được tổ chức ở một số địa phương, gồm: Sở Ngoại vụ, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở Du lịch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được thành lập ở TP. Hà Nội và TPHCM.

Bình quân mỗi sở có 4 phó giám đốc, tăng 1 phó giám đốc so với quy định hiện hành. Riêng TP. Hà Nội được tăng thêm, nhưng không quá 10 phó giám đốc và TPHCM được tăng thêm, nhưng không quá 15 phó giám đốc.

Ngọc Tấn

Top