Xe chữa cháy mini vào được tận hẻm sâu: Tín hiệu vui từ TPHCM
(Chinhphu.vn) - Loại xe chữa cháy mini vào được tận hẻm nhỏ vừa ra mắt tại TPHCM nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn trong tình hình cháy nổ phức tạp hiện nay.
Ám ảnh cháy nhà trong hẻm nhỏ
Cháy nhà dân trong hẻm nhỏ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thương vong và thiệt hại lớn về người. Nhà trong hẻm nhỏ thường có giá thuê rẻ, phù hợp với mức sinh hoạt của đông đảo tầng lớp như học sinh, sinh viên, người lao động, những người có thu nhập thấp… Nhiều chung cư mini cũng đua nhau mọc lên ở những vị trí này.
Tuy nhiên, khi không may có hoả hoạn xảy ra, đây là điểm yếu "chết người". Hẻm nhỏ, ngách nhỏ, lực lượng PCCC khó tiếp cận hiện trường khi có hỏa hoạn, sự cố xảy ra. Khi có cháy, 3 đến 5 phút đầu đám cháy phát sinh được ví là "thời gian vàng", có ý nghĩa quyết định về khả năng phát triển của đám cháy cũng như mức độ thiệt hại do cháy gây ra. Nhưng với những con hẻm nhỏ, xe lớn không vào được tận nơi, công tác chữa cháy sẽ mất nhiều thời gian hơn, chậm trễ "thời gian vàng".
Tại TPHCM (tối 10/7), vụ cháy thương tâm tại căn nhà cấp 4 trong hẻm nhỏ phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12 khiến 1 người tử vong; hay vụ cháy nhà dân trong hẻm ở quận Gò Vấp làm 3 người một nhà tử vong khiến dư luận không khỏi xót xa.
Tín hiệu vui từ xe chữa cháy mini
Mới đây, TPHCM ra mắt dòng xe chữa cháy mini vào được tận hẻm nhỏ, nhận được sự quan tâm của lực lượng Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an và Công an Thành phố, đặc biệt là hưởng ứng của đông đảo người dân trên địa bàn.
Xe chữa cháy mini Pickup S.100 do nhà máy VM MOTORS tại TPHCM sản xuất, sử dụng dòng xe bán tải, mang thương hiệu SANDEUR, phiên bản S.100. Xe có kích thước nhỏ gọn (chiều dài x rộng lần lượt là 5,8 m x 1,8 m), tổng trọng tải 3,49 tấn và có thể chở được 5 người cùng các thiết bị chữa cháy.
Ông Trần Vĩnh Hà, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Phát Motors, đơn vị thiết kế và sản xuất dòng xe chữa cháy mini, cho biết, xe được thử nghiệm thực tế tại Trung tâm Thực nghiệm, Cục Công nghiệp an ninh và Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an, được đánh giá là ô tô chữa cháy cỡ nhỏ duy nhất tuân thủ các quy định hiện hành.
Tại buổi lễ công bố loại xe chữa cháy cỡ nhỏ này, Đại tá Phạm Văn Hiệu, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an), xác nhận loại xe chữa cháy mini này đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận, các đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp, các tổ dân phố, các doanh nghiệp, người dân có thể sử dụng.
SANDEUR S.100 được trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy cơ bản như bơm nước, bình nước, bình bọt, lăng phun, thiết bị cứu nạn, cứu hộ. Xe sử dụng động cơ Isuzu (Nhật Bản), kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh cùng các quy định, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy.
Trao đổi cùng Báo Điện tử Chính phủ, Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến (Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TPHCM) cho biết lợi thế của dòng xe chữa cháy mini là sẽ vào được hẻm nhỏ, tương xứng với kích cỡ mà những xe chuyên dụng của lực lượng phòng cháy chữa cháy không vào được, tính cơ động cao hơn.
"Xe trang bị máy bơm có công suất lớn sẽ hỗ trợ tốt cho việc chữa cháy ban đầu. Trong công tác chữa cháy, thời gian mang yếu tố quyết định. Hoả hoạn phát hiện sớm thì dập tắt dễ dàng hơn, thiệt hại về người và tài sản sẽ ít hơn", Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến khẳng định.
Là người trưởng thành từ công tác chữa cháy, dập lửa cứu người, Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến không khỏi ngậm ngùi khi nhớ lại những vụ cháy thương tâm, đặc biệt cháy trong những hẻm nhỏ. Ông nhấn mạnh đến "thời gian vàng" để chữa cháy: "Trong chữa cháy, từ 5 đến 10 phút đầu tốc độ lan truyền đám cháy rất thấp. Từ phút thứ 10 trở đi, tốc độ đám cháy lan gấp đôi. Nếu 5-10 phút đầu tiên, lửa lan với tốc độ 3 m/phút, thì sau phút thứ 10 trở lên, lửa sẽ lan 6 m/1 phút".
"Cuối năm 2003, tôi có qua Singapore tập huấn, tôi thấy người ta trang bị xe chữa cháy mini dạng xe địa hình, nhưng loại đó không chở téc nước mà chở máy bơm. Dòng xe này cơ động đi được vào đường nhỏ, hẻm sâu sử dụng máy bơm nguồn nước chữa cháy đô thị gắn vào trụ nước chữa cháy. Ở mình, các khu dân cư đang lắp đặt trụ nước chữa cháy, nếu phủ hết trụ nước chữa cháy thì chỉ cần xe như vậy là ổn", Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến chia sẻ.
Một cán bộ lâu năm trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy ở TPHCM cho biết, thực tế Công ty Vĩnh Phát Motors không phải là đơn vị đầu tiên nghiên cứu và thực hiện dòng xe chữa cháy mini. Trước đó, Trung tâm Thiết bị PCCC 4/10 cũng từng sản xuất nhưng vì nhiều lý do, trong đó có giá thành cao, không bán được nên phải dừng lại.
Tuy nhiên, cần lưu ý, có xe phải có người sử dụng, biết cách vận hành, bảo dưỡng thường xuyên, con người phải có chuyên môn. Xe chở nước không đơn giản, người không có kinh nghiệm lái rất nguy hiểm, nếu không có kĩ thuật, kinh nghiệm xe có thể bị lật.
Nguyễn Trà