Xếp hàng ảo giúp giảm tải cho bệnh viện

15/01/2022 1:30 PM

(Chinhphu.vn) - Thông qua việc chọn lọc, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, sáng tạo, dự án “Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện” của nhóm sinh viên Trường Đại học tự nhiên, ĐHQG TPHCM hứa hẹn tạo ra môi trường khám chữa bệnh thân thiện, tiện lợi hơn tại các cơ sở y tế.

Xếp hàng ảo giúp giảm tải cho bệnh viện - Ảnh 1.

QQUEUE đang tìm các bệnh viện có nhu cầu để triển khai hệ thử nghiệm hệ thống.

"Xóa sổ" cảnh đợi chờ, chen chúc

Theo thống kê của nhóm nghiên cứu, có tới 92% người bệnh phải chờ 2-8 tiếng chỉ để vào thực hiện quy trình khám kéo dài 1-3 phút. Người bệnh tìm đến đông bắt buộc các cơ sở y tế phải thường xuyên đầu tư về cơ sở vật chất nhưng khu vực chờ vẫn khó lòng phục vụ chu đáo tất cả nhu cầu. Việc trực tiếp đến bệnh viện, phòng khám lấy số thứ tự, chờ tới lượt gặp bác sĩ không chỉ gây mất thời gian mà còn khiến bệnh nhân thiếu chủ động trong quá trình di chuyển. Họ cảm thấy bức bối khi phải ở yên một chỗ trong khoảng thời gian quá lâu để chờ thông báo gọi số đến lượt khám vì sợ vắng mặt sẽ… mất lượt và chẳng biết phải đợi đến bao giờ.

Với "Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện", nhóm QQUEUE cho biết sẽ tạo ra hệ thống kết nối giúp tăng tính tiện ích khi người dân muốn đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh, đồng thời giảm tải cho bệnh viện, từng bước "xóa sổ" tình trạng tập trung quá đông người cùng lúc tại các cơ sở y tế. Đại diện nhóm cho biết, chỉ cần những thao tác đơn giản trên ứng dụng, bệnh nhân có thể dễ dàng đặt lịch khám từ xa và theo dõi liên tục trạng thái của phòng chờ ảo ngay trên điện thoại thông minh mà không cần phải đi đâu, làm gì. Các thông báo mới sẽ liên tục được cập nhật đến người dùng. Ứng dụng cũng hỗ trợ ước tính thời gian thăm khám, thời gian di chuyển để giúp người bệnh không phải chờ đợi bị động khi đến khám chữa bệnh. 

Khi các thao tác đăng ký thành công, ứng dụng sẽ gửi vào điện thoại người bệnh một mã QR. Đây sẽ là căn cứ để người dùng xác định ngay lịch khám khi đến cơ sở y tế mà không phải chờ đợi hay bị ai chen ngang. Nhờ tính năng này, người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái khi chờ lượt gặp bác sĩ do có sự sắp xếp từ trước. Quá trình thăm khám tại các bệnh viện sẽ luôn thông suốt và đảm bảo yếu tố không chạm hay tiếp xúc gần, điều mà nhiều người bệnh lo lắng trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay. Việc tự động hóa quá trình đặt và nhận lịch khám chữa bệnh còn giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân viên y tế, hạn chế tụ tập, gây sức ép tại các cơ sở y tế.

QQUEUE App gồm 2 phần chính là thiết kế dành cho bệnh nhân và hệ thống quản lý máy chủ dành cho các cán bộ, nhân viên y tế tại các bệnh viện, phòng khám. Khi sử dụng ứng dụng này, bệnh nhân có thể lấy số khám chữa bệnh từ xa tại nhà một cách nhanh chóng sau khi cập nhật các thông tin cần thiết. Thông qua ứng dụng, mỗi người dễ dàng theo dõi tình trạng xếp hàng đợi và nhận được thông báo khi đến lượt khám để chủ động di chuyển tới bệnh viện. Về phía bệnh viện, các cán bộ y tế, bác sĩ hoặc nhân viên tại các phòng lễ tân có thể kiểm soát các hàng có bệnh nhân đang đợi, chủ động gọi bệnh nhân tiếp theo căn cứ vào lịch hẹn để có thể dễ dàng phục vụ. Khi bác sĩ hay nhân viên bấm gọi người tiếp theo thì hệ thống QQUEUE App sẽ ngay lập tức nhận được thông báo này và gửi cho bệnh nhân.

Trước QQUEUE App, trên thị trường đã có một số ứng dụng cho phép người dùng đặt lịch hẹn khám với bác sĩ thay vì đến tận nơi chờ bốc số thứ tự. Tuy nhiên, theo Phạm Thái Nghị, thành viên nhóm QQUEUE, nền tảng ứng dụng này của nhóm tạo ra cách tiếp cận hoàn toàn khác: "Thông qua ứng dụng, chúng tôi cho phép người dùng tham gia trực tiếp vào quá trình xếp hàng tại bệnh viện như họ đang có mặt tại phòng chờ. Người dùng lúc này có thể theo dõi trạng thái của mình trong phòng chờ cũng như nhận được thông báo từ ứng dụng khi đến lượt khám. Ứng dụng ước lượng thời gian di chuyển của bệnh nhân và dự đoán thời gian chờ tại mỗi vị trí trong hàng đợi để cấp số thứ tự phù hợp nhất. Trong trường hợp một bệnh nhân đăng ký qua QQUEUE hủy hay bỏ số thứ tự khám chữa bệnh, ứng dụng sẽ ngay lập tức bỏ vị trí đó trong hàng chờ ảo và ưu tiên số thứ tự này cho những bệnh nhân đến khám trực tiếp tại cơ sở y tế".

Xếp hàng ảo giúp giảm tải cho bệnh viện - Ảnh 2.

Phần trình bày của đội QQUEUE tại cuộc thi phát triển ứng dụng “AIoT Developer InnoWorks 2021” gây được ấn tượng với nhiều người.

Nâng cấp việc xếp hàng bằng công nghệ mới

Với công nghệ chính là Internet vạn vật (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (Machine learning) cùng nhiều thuật toán, QQUEUE App có thể đồng bộ người khám bệnh trực tiếp và người sử dụng ứng dụng, kết nối trực tiếp các ki-ốt lấy số tại bệnh viện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở y tế trong việc quản lý, bố trí bệnh nhân vào các phòng, tránh ùn ứ, tập trung quá đông. Các thuật toán còn được sử dụng để đảm bảo sự công bằng, phù hợp trong việc xếp hàng ảo. Ứng dụng có thể dự đoán được thời gian cần chờ của bệnh nhân, giúp họ chủ động hơn. Thông qua các biểu đồ được ứng dụng thống kê, nhà quản lý các cơ sở y tế có thể dễ dàng nhận ra khung giờ cao điểm của hàng chờ cũng như xem được độ hiệu quả của thuật toán dự đoán thời gian đợi đối với từng bệnh nhân. Dựa vào đó, các bệnh viện, phòng khám có thể sắp xếp nhân lực sao cho phù hợp cho từng khung giờ, góp phần tối ưu hóa năng suất phục vụ của đội ngũ hiện có, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người bệnh.  

Yếu tố bảo mật thông tin người dùng được nhóm bạn trẻ coi trọng khi tạo ra nền tảng công nghệ này. Cách thiết kế máy chủ của QQUEUE App giúp mỗi bệnh viện, phòng khám có thể sử dụng một hệ thống độc lập, không chồng chéo, ảnh hưởng lẫn nhau. Trong suốt quá trình đồng bộ, đặt lịch, máy chủ của QQUEUE chỉ nhận thông tin liên quan đến hẹn giờ và không sử dụng bất kỳ dữ liệu cá nhân hay bệnh án của bệnh nhân. Ngoài ra, khi thực hiện quá trình này, máy chủ của QQUEUE sẽ tải các dữ liệu có liên quan đến hàng đợi lên dịch vụ điện toán đám mây. Dịch vụ này giúp QQUEUE thực hiện cùng lúc 3 tác vụ khác nhau trên cùng một nền tảng. Đây sẽ là yếu tố giảm bớt chi phí thực hiện với ứng dụng thông minh này.

Trong suốt quá trình lên ý tưởng, thực hiện demo ứng dụng, nhóm thực hiện đã thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục những vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo cao nhất tính tiện dụng, an toàn cho các bên liên quan. Công nghệ thông minh được ứng dụng để nghiên cứu thói quen và hành vi người dùng, giúp các ước lượng ít "vênh" hơn. AI được ứng dụng để phân tích kỹ hơn những kịch bản trong quá trình di chuyển của bệnh nhân, từ đó đưa ra phương án xử lý tương ứng với từng tình huống sát với thực tế nhất. Đặc biệt QQUEUE ứng dụng các giải pháp Machine learning để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng và triệt tiêu dần thời gian người bệnh phải chờ đợi khi cần đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Dành ngôi vị quán quân tại Cuộc thi phát triển ứng dụng "AIoT Developer InnoWorks 2021", bên cạnh việc nhận về sự đánh giá cao của ban giám khảo, các thành viên QQUEUE cũng có được những lời khuyên, ý kiến đóng góp thiết thực từ giảng viên cùng các anh chị đi trước để tiếp tục hoàn thiện dự án. Không dừng lại ở việc hỗ trợ người bệnh cùng các cơ sở y tế giải quyết bài toán "quá tải", QQUEUE mong muốn phát triển thành nền tảng mở của việc xếp hàng tại các không gian công cộng như đơn vị hành chính, siêu thị, nhà hàng, công viên giải trí, các sự kiện quy mô lớn…

"Mặc dù nhận về những phản hồi khả quan nhưng bọn em nhận thấy hệ thống, giải pháp của nhóm vẫn còn nhiều hạn chế và cần có thêm rất nhiều nguồn lực cũng như kiến thức để triển khai vận hành. Thời gian tới, nhóm mong tìm được các bệnh viện có nhu cầu để triển khai hệ thử nghiệm hệ thống. Bên cạnh đó, tụi em cũng muốn ổn định nguồn kinh phí cho cơ sở hạ tầng kĩ thuật, thiết bị và nhân lực để có thể đưa "Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện" vào thực tiễn trong thời gian sớm nhất", trưởng nhóm QQUEUE cho biết thêm./.

Gia Mỹ

Top