95% trường mầm non tại TPHCM cho trẻ làm quen tiếng Anh

24/03/2023 9:00 AM

(Chinhphu.vn) - Ngày 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức hội thảo “Làm quen tiếng Anh bậc mầm non theo chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ trong khảo sát năng lực ngoại ngữ” với sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục, công nghệ thông tin, nhà giáo.

Báo cáo của Phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cho biết, trong tổng số 1.305 trường mầm non trên địa bàn Thành phố có đến 1.240 trường tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh, đạt tỉ lệ 95%. Trong đó, hệ công lập có 423 trường, chiếm tỉ lệ 34,1%; ngoài công lập có 817 trường, chiếm tỉ lệ 65,9%.

Các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố đang rất quan tâm đến việc làm sao cho trẻ làm quen với tiếng Anh cũng như lựa chọn đơn vị phối hợp để tổ chức tốt việc giáo dục tiếng Anh cho trẻ ở lứa tuổi này.

Hiện có 8 chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và phê duyệt sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non. Từ năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có các công văn hướng dẫn triển khai chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo.

Theo bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, việc cho trẻ làm quen tiếng Anh ngày càng trở thành nhu cầu cần thiết và nhận được sự đồng thuận cao từ cha mẹ và người chăm sóc trẻ.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Lê Hoài Nam cho biết theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, việc cho trẻ mầm non làm quen ngoại ngữ từ nhỏ là quan điểm đúng đắn bởi kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ được phát triển trong giai đoạn này sẽ tạo nền tảng kỹ năng vững chắc giúp việc học ngôn ngữ hiệu quả hơn trong tương lai.

95% trường mầm non tại TPHCM cho trẻ làm quen tiếng Anh - Ảnh 1.

Lễ ký hợp tác ba bên giữa Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM với Tập đoàn giáo dục EMG Education và Tập đoàn giáo dục Person - Ảnh: VGP/Ngọc Tấn

Đưa công nghệ vào đánh giá năng lực ngoại ngữ

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho rằng khi trẻ bắt đầu học một ngôn ngữ thì rất cần phải chính xác. Vì vậy, việc lựa chọn giáo viên, khảo sát uốn nắn, ứng dụng công nghệ khảo sát năng lực ngoại ngữ trẻ mầm non là cần thiết.

Và việc được tiếp cận sớm với tiếng Anh chuẩn quốc tế sẽ giúp các em trở thành thế hệ công dân sử dụng tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ 2 mà không phải là một ngoại ngữ, qua đó Thành phố có được nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

Ông Hiếu cũng cho biết Sở đã làm việc với Tập đoàn Pearson và Tập đoàn EMG Education để triển khai ứng dụng công nghệ trong khảo sát năng lực ngoại ngữ học sinh. Việc khảo sát có thể tổ chức thường xuyên, định kỳ để rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng giảng dạy. Nội dung khảo sát không đặt nặng mục tiêu trẻ phải đạt những kiến thức, kỹ năng gì, phát triển ra sao mà quan trọng là uốn nắn kịp thời cho trẻ, để có phương pháp giảng dạy phù hợp.

Tại hội thảo, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác với EMG Education và Pearson Education nhằm hiện thực hóa việc đưa công nghệ thông tin vào khảo sát năng lực ngoại ngữ của học sinh. 

Thỏa thuận ghi nhớ ba bên là tiền đề để tập đoàn giáo dục Pearson phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM và EMG Education giới thiệu chuẩn năng lực tiếng Anh cho trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn TPHCM. Các em sẽ có những trải nghiệm tích cực với tiếng Anh từ những ngày đầu tiên nhờ các hoạt động làm quen với ngôn ngữ.

Đặc biệt, Pearson cũng đem đến những phương pháp khảo sát đánh giá năng lực Tiếng Anh mang tính trực quan cao và phù hợp với lứa tuổi mầm non dựa trên thang đo quốc tế GSE Pre-Primary (Global Scale of English Pre-Primary).

Cũng theo thỏa thuận ghi nhớ, Pearson và EMG tiếp tục triển khai các khung đánh giá năng lực tiếng Anh trên nền tảng số của Pearson, bao gồm chứng chỉ Pearson English International Certificate (PEIC) phiên bản thi trực tuyến trên máy tính. Ngoài ra, Pearson sẽ hợp tác nghiên cứu và tư vấn về các phương pháp chuyển đổi số trong giáo dục nhằm hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số một cách hiệu quả và triệt để.

Ngọc Tấn

Top