Bí thư Thành ủy: Tạo môi trường lành mạnh, trung thực trong giáo dục, tránh thành tích 'ảo'
(Chinhphu.vn) - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh điều này trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 của ngành GD&ĐT Thành phố sáng 25/8.
Theo đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ, năm 2021-2022, với tinh thần tạm dừng đến trường nhưng không dừng học, đây là thử thách mới chưa từng có nhưng ngành giáo dục Thành phố đã nhanh chóng và chủ động thích ứng, tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đạt kết quả rất đáng khích lệ, giữ được thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế.
Có thể nói, những kết quả trên là rất đáng hoan ngênh nhưng trong bối cảnh khó khăn thì những kết quả đó càng đáng trân trọng hơn.
Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, cần thẳng thắn nhìn thấy rằng kết quả vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đáp ứng với lòng mong mỏi của người dân và Thành phố này. Cứ mỗi năm trôi qua thì lại để lại một số nuối tiếc vì chúng chưa phát huy tiềm năng, điều kiện, thậm chí có lúc, có nơi còn bỏ lỡ những thời cơ có thể tận dụng để giảm bớt và khắc phục những khó khăn vốn có của Thành phố.
Bày tỏ thống nhất cơ bản với phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học mới của Sở GD&ĐT Thành phố, Bí thư Thành ủy đề nghị ngành giáo dục Thành phố quan tâm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ thị của Bộ GD&ĐT về giáo dục đào tạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022-2023 với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và mục tiêu củng cố, đổi mới và nâng chất lượng đào tạo" thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT trong bối cảnh và thực trạng của Thành phố một cách linh hoạt, sáng tạo, chủ động ứng phó với dịch bệnh; phối hợp với các ngành, nhất là ngành y tế để chuẩn bị các phương án, kịch bản khi có dịch bệnh, không để bị động bất ngờ.
Ngoài ra, cần quan tâm hơn nữa giáo dục mầm non. Năm học vừa qua, có thể nói giáo dục mầm non là bậc học gặp nhiều trở ngại nhất, khó khăn nhất do thực hiện các biện pháp giãn cách phòng chống dịch. Nhiều nhà trẻ và mẫu giáo đóng cửa, nhiều cô giáo không có việc làm, phải tự bươn chải và mưu sinh. Ngành GD&ĐT cần tạo điều kiện cần tham mưu để các cấp lãnh đạo quan tâm và đặc biệt là các bậc cha mẹ gửi con học bán trú có thể yên tâm làm việc, đồng thời động viên các nguồn lực tư nhân, các tổ chức cá nhân có điều kiện để xây dựng tiếp cá trường mẫu giáo mầm non hoạt động đúng theo quy định và sự hướng dẫn, kiểm tra của ngành giáo dục và đào tạo.
Bên cạnh đó, người đứng đầu Thành ủy Thành phố cũng đề nghị cần quan tâm đến giáo dục phổ thông, đến vấn đề quá tải tại các trường, lớp; vấn đề sách giáo khoa phải đảm bảo công bằng, khách quan, tạo điều kiện cho học sinh được nghiên cứu và học tập nhiều loại sách khác nhau, tránh tình trạng độc quyền; vấn đề học phí phải đảm bảo các khoản thu đúng pháp luật…
Về việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 gắn với chương trình giáo dục thường xuyên và củng cố các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục dạy nghề trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhắc đến hình ảnh Bác Hồ với tinh thần học tập, tự giác học tập và vượt qua những khó khăn để học tập.
"Khi xây dựng một xã hội học tập thì phải bắt đầu từ con người, con người phải nhận thức được sự tự học. Mỗi người phải hiểu được giá trị đó, vì sao phải học, học để làm gì và học như thế nào chứ không nói chung chung. Nếu chúng ta nói chung chung, đưa ra chương trình hành động chung chung, thậm chí thi đua chung chung thì sẽ có kết quả chung chung", ông Nguyễn Văn Nên nêu vấn đề và lấy ví dụ về những tấm gương trong học tập trên địa bàn Thành phố, đó là cụ Nguyễn Đình Đầu và cụ Nguyễn Đình Tư, những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng đều vượt qua để học tập và nghiên cứu. Các cụ tuy tuổi đã cao, 102 tuổi, nhưng vẫn tiếp tục viết những tác phẩm cho đời.
Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh các vấn đề chăm lo cho đội ngũ nhà giáo và xây dựng văn hóa học đường; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường CCHC trong ngành giáo dục; xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong toàn hệ thống gắn với chiến lược xây dựng văn hóa học đường …
Một vấn đề quan trọng, theo ông Nên, đó là tính trung thực của việc học. Chúng ta đổi mới giáo dục, trước hết là đổi mới tuy duy, đổi mới phương pháp tiếp cận và thậm chí cũng phải thay đổi mình. Sở GD&ĐT Thành phố nên có những tọa đàm, đối thoại, tính toán lại để tạo môi trường lành mạnh, trung thực trong giáo dục, tránh thành tích ảo.
"Đề nghị ngành giáo dục Thành phố xây dựng hệ thống tiêu chí gắn với công tác thi đua, khen thưởng. Thi đua phải thực chất, trung thực, nói thật, làm thật và chấm điểm thật thì phải có tiêu chí thật, có những thước đo thành tích đúng cho từng cấp, từng lớp, từng môn, từng tiết, từng học sinh, cụ thể thì chúng ta sẽ gạn được những giả dối, chọn lại được những trung thực để có sự thi đua đúng nghĩa", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Anh Thơ