TPHCM trình Chính phủ đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

24/08/2023 6:27 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 23/8, UBND TPHCM có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

TPHCM trình Chính phủ đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Ảnh 1.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Dự án đầu tư Cảng quốc tế Cần Giờ do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) - Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và hãng tàu container lớn nhất thế giới - Mediterranean Shipping Company (MSC) đề xuất đầu tư.

Tờ trình của TPHCM cho biết mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TPHCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Cảng Cần Giờ sẽ bổ sung, hỗ trợ cho các cảng trong khu vực, bao gồm cả Cái Mép - Thị Vải, trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế tầm cỡ thế giới.

Về vị trí, cảng dự kiến đặt tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, với tổng diện tích 571 ha, tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7 km, bến sà lan khoảng 2 km.

Thời gian triển khai được chia làm 7 giai đoạn. Giai đoạn đầu dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027. Đến năm 2047 sẽ hoàn thành toàn bộ 7 giai đoạn và đưa vào khai thác hết công suất.

Sau khi hoàn thành, cảng quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trọng 8.000 tấn.

Tổng mức đầu tư Cảng quốc tế Cần Giờ là 129.000 tỷ đồng (khoảng 5,5 tỷ USD).

Theo UBND TPHCM, dự án có hãng tàu lớn như MSC sẽ bảo đảm hàng hóa cho cảng. Đây là thời cơ thuận lợi để hình thành và phát triển hiệu quả cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ. Và việc nhà đầu tư là hãng tàu lớn nhất thế giới quan tâm hợp tác đầu tư cho thấy tính hấp dẫn của vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Dự kiến, cảng sẽ tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 lao động làm việc tại cảng, và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan... Đóng góp trực tiếp cho ngân sách Nhà nước khoảng từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng/năm (giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh).

Liên quan đến vấn đề tác động môi trường đang được dư luận quan tâm, trong tờ trình, TPHCM cho biết, vị trí đề xuất xây cảng Cần Giờ ở khu vực vùng đệm, không ảnh hưởng trực tiếp đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ. Vị trí này cũng không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và vùng nước của Thành phố.

Và để ngăn ngừa tác động đến môi trường, nhà đầu tư sẽ sử dụng công nghệ, các thiết bị sử dụng khai thác cảng 100% chạy bằng điện và hướng tới xây dựng cảng trở thành cảng "xanh" đầu tiên tại Việt Nam.

Ngọc Tấn

Top